“Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử“

Lịch sử, văn hóa dân tộc sẽ là hành trang quý giá giúp mỗi thanh niên trong quá trình hội nhập giữ vững được bản sắc Việt, cốt cách tâm hồn Việt.
Hình minh họa.
Hình minh họa.
Phát biểu khai mạc cuộc thi Tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam “Tự hào Việt Nam” tổ chức sáng 8/11, tại Hà Nội, ông Lê Quốc Phong, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam nhấn mạnh, lịch sử, văn hoá dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng tinh thần của xã hội, điểm tựa của dân tộc và là động lực phát triển của mỗi quốc gia. 
Quốc gia nào biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, biết tìm hiểu và tôn trọng quá khứ thì quốc gia đó sẽ tìm được con đường phát triển bền vững ở hiện tại và tương lai. Với thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh, hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp chúng ta hiểu biết về quá khứ, cội nguồn, qua đó nuôi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước. 
Lịch sử, văn hóa dân tộc sẽ là hành trang quý giá giúp mỗi thanh niên trong quá trình hội nhập giữ vững được bản sắc Việt, cốt cách tâm hồn Việt, nền tảng quan trọng cho những phát triển vững chắc trong từng lĩnh vực chúng ta theo đuổi.
Ông Lê Quốc Phong, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam (ảnh giữa) trong buổi họp báo giới thiệu chương trình
“Học sử không phải là học thuộc lòng các sự kiện diễn ra, lịch sử không chỉ là những sự kiện, con số, mà lịch sử còn là những câu chuyện, những con người và biết bao bài học quí báu chứa đựng tinh hoa trí tuệ của cha ông, của những lớp người đi trước trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử”- ông Lê Quốc Phong nhấn mạnh.
Cuộc thi “Tự hào Việt Nam” nhằm thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2015 – 2016. Đồng thời, triển khai đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2015 - 2020” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.
Nội dung cuộc thi gồm những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; Các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; Thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.Thí sinh đăng ký tài khoản tại địa chỉ http://www.tuhaovietnam.com.vn để tham gia dự thi.

Đọc thêm