Thanh niên là nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc

(PLVN) - Hôm nay (11/12), tại Hà Nội, phiên trọng thể Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII đã diễn ra với với gần 1.000 đại biểu là các thanh niên ưu tú. Ðây là sự kiện lớn của tuổi trẻ cả nước, ngày hội đoàn kết các tầng lớp thanh niên Việt Nam. 
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng phát biểu.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng phát biểu.

Với khẩu hiệu “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, Đại hội tiếp tục mở ra những hướng đi mới cho thanh niên, phong trào thanh niên trong thời điểm đất nước tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra nhanh chóng, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại phiên trọng thể, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng khẳng định, đây là sự kiện trọng đại của những người trẻ tuổi nước nhà, giàu lòng yêu nước, trách nhiệm, sáng tạo và tràn đầy hoài bão, mơ ước.

Ông Trần Quốc Vượng khẳng định, tiếp nối truyền thống dân tộc và các thế hệ cha anh, thanh niên Việt Nam hôm nay tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Chúng ta tự hào về những bạn trẻ đã giành chiến thắng trên các đấu trường thi Olympic toán học, vật lý, hóa học, sinh học, thi tay nghề, các giải thể thao, nghệ thuật quốc tế và khu vực...đem lại vinh quang cho Tổ quốc. Chiến thắng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 chính là chiến thắng của thanh niên Việt Nam. Những thành tích, chiến công của thanh niên cả nước đã góp phần không nhỏ vào thành tự quan trọng có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta sua hơn 30 năm đổi mới”, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Vượng cũng đặc biệt đề cao vai trò của tuổi trẻ. “Đảng luôn đặt niềm tin vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc, là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực đảm nhiệm những công việc đòi hỏi phải hy sinh gian khổ, đòi hỏi sức khỏe, sáng tạo”, ông nói. 

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những hạn chế của thanh niên, của công tác Hội và phong trào thanh niên như: một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, bàng quan trước vấn đề của xã hội, trình độ học vấn chưa theo kịp sự phát triển của đất nước. Tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiện hút ma túy trong thanh niên gia tăng. Vi phạm an toàn giao thông, bạo lực học đường, sự an toàn của giới trẻ, phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên chưa kịp ứng với sự vận động, biến đổi nhanh của tình hình thanh niên...

Thường trực Ban Bí thư bày tỏ sự tin tưởng, sau Đại hội này, mỗi đại biểu sẽ mang khí thế quyết tâm của tuổi trẻ Việt Nam, đẩy mạnh công tác Hội và phong trào thanh niên, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi thanh niên Việt Nam, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, của Đoàn và của Hội, hãy không ngừng phấn đấu vươn lên, vun đắp khát vọng, ước mơ, cùng toàn Đảng, toàn dân ta phấn đấu “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” như Bác Hồ hằng mong muốn. 

Đọc thêm