Thành viên chính phủ, ĐBQH cùng 'tố' dự báo thời tiết

(PLO) - Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, và ĐBQH đã bày tỏ quan điểm 'tố' chương trình dự báo thời tiết chưa chuẩn xác, là một phần nguyên nhân khiến cho thiệt hại nặng nề sau thiên tai.
Thành viên chính phủ, ĐBQH cùng 'tố' dự báo thời tiết

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói trong phiên thảo luận: "Tôi đồng tình với các ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn trong đợt thiên tai vừa qua là do chưa chủ động, chưa chính xác liên quan đến dự báo về định lượng, về lượng mưa, lũ lụt". 

Theo Bộ trưởng, công tác dự báo định lượng mưa và dự báo lũ quét, sạt lở đất, khoa học hiện nay và ở các nước tiên tiến cũng mới dự báo được trên diện rộng, dự báo trong điều kiện cực đoan và diện hẹp còn khiếm khuyết. Nhà nước đã quan tâm đầu tư, Bộ đang đưa các dự án đồng bộ, phục vụ công tác dự báo nói chung.

Bộ trưởng cho rằng để so được mức trung bình thế giới thì Việt Nam phải tập trung nhiều nhân lực. Thời gian tới cần triển khai Luật về Khí tượng thuỷ văn với tinh thần xã hội hoá, thu hút các thành phần kinh tế tham gia.

Bộ trưởng Tài nguyên cho hay, hiện có 1.300 điểm đo mưa giúp cho công tác dự báo, Bộ sẽ cố gắng bổ sung thêm khoảng 3.000 điểm dự báo mưa nữa thông qua đóng góp của xã hội. Như vậy sẽ đạt mức trung bình khoảng 40-100 km2 có một trạm dự báo mưa; việc này được triển khai trong năm 2018.

"Hiện Việt Nam đã xây dựng bản đồ lũ ống, lũ quét, tai biến do địa chất, vì vậy các địa phương, bộ ngành cần rà soát để điều chỉnh quy hoạch, bố trí lại dân cư, chuyển đổi mô hình sản xuất hợp lý hơn. Các tỉnh miền núi phía Bắc phải coi cơ chế môi trường, sử dụng tài nguyên nước, phát triển rừng gắn với vấn đề sinh kế người dân, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường biện pháp cảnh báo, dự báo, phát huy tốt hơn cơ chế 4 tại chỗ mà trong thời gian vừa rồi các tỉnh đã ứng phó hiệu quả với 10 cơn bão, trong đó có những cơn bão lớn, có tính chất nguy hiểm", ông Hà nói.

Trước đó, trong phiên thảo luận, ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu: Qua thực tiễn về hậu quả của các đợt thiên tai vừa qua cho thấy công tác dự báo, cảnh báo, phòng, chống thiên tai chưa kịp thời, còn bị động với những tình huống xảy ra. 

ĐB đề nghị Chính phủ sớm xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng thủy văn hiện đại đồng bộ để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm, nhất là lũ quét, sạt lở đất được kịp thời, chính xác để các cấp, các ngành, người dân biết chủ động các biện pháp phòng tránh hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra. Đầu tư xây dựng kiểm tra, rà soát kịp thời nâng cấp, sửa chữa, khắc phục sự cố các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra.

ĐB Nguyễn Đắc Quỳnh cũng  cho rằng công tác dự báo phòng chống thiên tai chưa được quan tâm đúng mức nên khi lũ quét, thiên tai xảy ra sức tàn phá của thiên nhiên vô cùng khủng khiếp. Đb đề nghị, Chính phủ quan tâm công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông kết nối, không để xảy ra nguy cơ có địa bàn bị cô lập khi một số tuyến đường bị tàn phá, ngập úng bởi mưa lũ./.

Đọc thêm