Thầy thuốc phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc người bệnh

(PLO) - Nhân lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2018), lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội đã đến thăm một số cơ sở y tế và chúc mừng các giáo sư, bác sĩ, thầy thuốc, nhân viên ngành Y tế.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Sáng qua (26/2), tại Hà Nội, tới dự và phát biểu chúc mừng các giáo sư, bác sĩ, thầy thuốc, nhân viên ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang mong muốn ngành y tế luôn thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” và 12 điều y đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc người bệnh. 

Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế chú trọng phát triển kỹ thuật mũi nhọn chuyên sâu, nhất là về tim mạch, cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, thần kinh, y học hạt nhân và ung bướu, chẩn đoán hình ảnh,… Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, từng bước khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh kết hợp quân, dân y, chú trọng hỗ trợ y tế ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tiếp cận và ứng dụng những thành tựu khoa học-công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh. 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đã trao Huân trương Lao động hạng Nhì lần thứ 2 cho Bệnh viện Bạch Mai.

Tập trung tiếp tục trau dồi, nâng cao y đức 

Thăm, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngành Y tế có nhiều điểm sáng nhưng bên cạnh đó, cần thẳng thắn nhìn nhận còn không ít khó khăn, hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế, các địa phương, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, trong đó tập trung vào một số nội dung, nhất là tiếp tục trau dồi, nâng cao y đức vì “Vẫn còn hiện tượng trong Ngành Y tế vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh. Đây là những hành vi không những làm tổn hại y đức”, đồng thời thực hiện đồng bộ hơn công tác giảm quá tải bệnh viện.

Thủ tướng cũng trăn trở về vấn đề lạm dụng thuốc và kháng sinh nên “Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc các bệnh viện, Sở Y tế cần tham mưu đề xuất những chủ trương biện pháp tốt hơn nữa, sát hơn nữa để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh” – Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý đến việc quản trị bệnh viện, bảo đảm an ninh an toàn trong bệnh viện và yêu cầu chính quyền các địa phương, ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe của thầy thuốc và nhân viên của ngành Y tế. Các cơ quan chức năng, nhất là Ngành Công an điều tra, xử lý nghiêm những hành động gây thương tích cho các cán bộ ngành Y tế, đặc biệt một số vụ như vừa xảy ra ở Yên Bái.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, quản lý hiệu quả trang thiết bị y tế từ việc mua sắm, bảo dưỡng, vận hành, sử dụng, đồng thời tránh lạm dụng trong khám, điều trị bệnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, cho lưu hành thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Quản lý chặt chẽ các nhà thuốc. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Vận dụng tốt hơn nữa y học hiện đại với y học cổ truyền.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, TP HCM đẩy nhanh tiến độ xây dựng 5 Bệnh viện TƯ tuyến cuối để đưa các bệnh viện này vào hoạt động hiệu quả trong năm 2018. Nhân dịp này, Thủ tướng khẳng định, cơ sở 2 của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ được bố trí vốn đối ứng để tiếp tục triển khai và sẽ dành khoản tiền 25 triệu USD vốn ODA cho Bệnh viện để tiếp tục đầu tư trang thiết bị. 

Mỗi cán bộ Ngành Y tế cần đề cao sự tận tụy vì người bệnh

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tới thăm và chúc mừng các thầy thuốc Bệnh Phụ sản Trung ương. Là trung tâm y tế đầu ngành của quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ Xã hội chủ nghĩa với nhiệm vụ cao cả của các thầy thuốc Bệnh viện là chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước.

Dù được đổi tên nhiều lần, nhưng Bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn luôn đảm bảo sự phát triển toàn diện và luôn đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc bà mẹ, trẻ em, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình, sự tin cậy của nhân dân. Với quy mô 1000 giường bệnh nội trú; 8 phòng chức năng; 14 khoa lâm sàng; 9 khoa cận lâm sàng; 7 trung tâm và trên 1300 cán bộ, nhân viên, khám chữa bệnh cho hàng vạn ca bệnh trong năm mà đảm bảo không có tử vong mẹ là một thành tích rất lớn của bệnh viện.

Căn dặn Bệnh viện Phụ sản Trung ương  nói riêng và ngành Y tế nói chung phải tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội yêu cầu mỗi cán bộ ngành Y tế cần đề cao trách nhiệm cá nhân, sự tận tụy, tấm lòng yêu thương chăm sóc người bệnh. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là dịp để các thầy thuốc thỏa sức trổ tài, phát huy trí tuệ, năng lực, uy tín trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sáng 26/2, tới thăm trung tâm y tế hai huyện miền núi Hướng Hoá, Đakrông của tỉnh Quảng Trị nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2),  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực, cố gắng toàn diện của đội ngũ cán bộ y tế tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hoá, huyện Đakrông, các trung tâm y tế quân dân y, đặc biệt đội ngũ y tế thôn bản ở vùng sâu vùng xa không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân địa phương mà còn thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân người Lào ở khu vực biên giới, góp phần thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế, trung tâm y tế huyện cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc đưa các trạm y tế xã về Trung tâm y tế huyện, “coi trạm y tế xã như cánh tay nối dài của Trung tâm y tế huyện”. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu “Bộ Y tế khẩn trương ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế cơ sở để các trạm y tế xã phải làm và có đủ năng lực làm được” cũng như ban hành sớm danh mục y tế dự phòng để triển khai xuống cơ sở đúng theo nguyên lý phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Đọc thêm