Thêm một cuốn sách luật có bìa minh hoạ phản cảm

(PLO) - “Ý tưởng về ảnh minh hoạ trên bìa sách là của phía đối tác. Tuy nhiên, Nhà xuất bản Lao động- Xã hội đã và đang rất tích cực thu hồi và cam kết sẽ huỷ toàn bộ ấn phẩm sai sót”- bà Nguyễn Thị Thuỷ, Chánh Văn phòng Nhà xuất bản (NXB) Lao động Xã hội khẳng định.
Thêm một cuốn sách luật có bìa minh hoạ phản cảm

Ngay khi có thông tin về việc NXB Lao động –Xã hội xuất bản cuốn “Luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” có in hình diễn viên hài Công Lý măc quần nhỏ trên trang bìa cuốn sách, Phóng viên PLVN đã liên hệ tới số máy của ông Nguyễn Hoàng Cầm- Giám đốc NXB này- thì được biết vị giám đốc đang đi công tác nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thuỷ, Chánh Văn phòng NXB Lao động- Xã hội giải thích, hình ghép nghệ sĩ Công Lý trên trang bìa cuốn sách không phải là ý tưởng thiết kế của NXB mà đó là ý tưởng của đối tác liên kết.
Đối tác liên kết mà bà Thuỷ đề cập đến là Nhà sách Lao động (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh). Cuốn sách này đã được Nhà sách Lao động (LĐ) in xong và nộp lưu chiểu vào tháng 7/2014. “Tuy nhiên, sau khi Nhà sách LĐ chuyển sách cho Văn phòng đại diện phía Nam nộp lưu chiểu, chúng tôi đã phát hiện Nhà sách này thực hiện không đúng nội dung sách do NXB duyệt. Đó là việc Nhà sách LĐ đã tự ý bổ sung thêm hình ảnh vào trang bìa cuốn sách không đúng như bản duyệt. Tên sách trong quyết định xuất bản là “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” cũng bị đổi thành  “Luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014”- bà Thuỷ lý giải.
Cũng theo bà Chánh Văn phòng, sau khi phát hiện sai sót này, ngày 22/7/2014, NXB Lao động- Xã hội đã có Công văn số 143 gửi Nhà sách LĐ yêu cầu Nhà sách này “thu hồi ngay, không được phép phát hành cuốn sách trên, khắc phục sửa chữa đúng quy định, sau khi có ý kiến của NXB duyệt mới được phát hành”. NXB Lao động- Xã hội cũng giao cho Văn phòng Đại diện phía Nam chịu trách nhiệm giám sát việc thu hồi số sách đã in.
Yêu cầu là vậy, nhưng không hiểu sao cho đến nay cuốn sách này vẫn có mặt ngoài thị trường?\
Bìa sách ban đầu được duyệt của NXB Lao động- Xã hội không có hình của nghệ sĩ Công Lý
Bìa sách ban đầu được duyệt của NXB Lao động- Xã hội không có hình của nghệ sĩ Công Lý
Trả lời về trách nhiệm của NXB khi để xảy ra sự cố trên, bà Thuỷ phân trần: “Qua sự việc trên chúng tôi thấy Văn phòng Đại diện phía Nam đã có thiếu sót là không kiểm tra bản bông, bản kan và số sách ngay sau khi in để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. NXB Lao động- Xã hội đã và đang rất tích cực thu hồi và cam kết huỷ toàn bộ ấn phẩm này”. 
Bà Thuỷ cũng cung cấp thông tin, tuy số lượng in xin giấy phép là 1.000 cuốn, nhưng số lượng in thực tế chỉ 500 cuốn và đã nộp lưu chiểu 20 cuốn. Tính đến ngày 17/11/2014, NXB đã thu hồi được 270 cuốn sách nói trên.
 Cũng ngay trong ngày 17/11/2014, NXB Lao động-Xã hội đã có Công văn số 243/CV-NXBLĐXH gửi Vụ Báo chí xuất bản- Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Thông tin, An ninh truyền thông (A87)- Bộ Công an;  Cục Xuất bản, In và Phát hành-  Bộ Thông tin - truyền thông để báo cáo rõ sự việc./.
    Một thông tin khác cũng được bà Nguyễn Thị Thuỷ tiết lộ riêng với PLVN, đó là sau khi phát hiện sai sót tại cuốn “Tìm hiểu Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành”, NXB Lao động- Xã hội tiếp tục rà soát thêm thì phát hiện tiếp cuốn sách “Tìm hiểu Bộ Luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành”  (do NXB Lao động- Xã hội liên kết với Nhà sách LĐ) cũng có lỗi sai tương tự, tức là Nhà sách LĐ đã tự ý thêm hình ảnh minh hoạ vào trang bìa của cuốn sách. Hiện NXB Lao động- xã hội đang tích cực khắc phục những sai sót này.
 Cuốn “Tìm hiểu Bộ Luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành” cùng lô sách với cuốn “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành”.  Cả hai cuốn sách này mới chỉ có quyết định xuất bản mà chưa có quyết định phát hành.

Đọc thêm