Thí điểm hợp nhất 3 văn phòng cấp tỉnh: Cần tiến hành thận trọng, chặt chẽ, đúng pháp luật

(PLO) - Sáng 29/11, Văn phòng Quốc hội (QH) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 4/10/2018 của Ủy ban Thường vụ QH về việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu QH (ĐBQH), Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh. 
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội nghị

Theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ QH, các Văn phòng thí điểm hợp nhất (trong thời gian là 1 năm) là bộ máy giúp việc chung cho cả 3 cơ quan Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/1/2019. Hội nghị được tổ chức nhằm lấy thêm ý kiến đóng góp vào dự thảo bản hướng dẫn của Văn phòng QH chuyển giao công chức, lao động hợp đồng, cơ sở vật chất của Văn phòng Đoàn ĐBQH và kinh phí của Đoàn ĐBQH tỉnh, TP trực thuộc trung ương theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14.

Tại hội nghị, các đại biểu dành nhiều sự quan tâm và thảo luận cho ý kiến về các vấn đề như xây dựng dự toán kinh phí hoạt động của Văn phòng, bảo đảm cơ chế chính sách chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, vị trí vai trò của Văn phòng chung và Chánh Văn phòng để bảo đảm hiệu quả hoạt động, vấn đề xây dựng quy chế hoạt động, trình tự thủ tục thực hiện hợp nhất...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, do đây là vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, con người, cơ chế chính sách nên có sự phức tạp nhạy cảm nên quá trình thực hiện phải bảo đảm thực hiện thận trọng, chặt chẽ, khách quan.

Trên cơ sở ghi nhận tiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch QH cho biết, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục thảo luận và có báo cáo lên Ủy ban Thường vụ QH để có văn bản hướng dẫn đến các tỉnh thực hiện thí điểm. Trong đó, qua thảo luận, hội nghị thống nhất một số nội dung sơ bộ như việc thành lập Văn phòng chung cần trình ra HĐND theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tạo cơ sở pháp lý để UBND tổ chức thực hiện; xây dựng quy chế mẫu để các địa phương tham khảo xây dựng quy chế hoạt động của Văn phòng chung... 

Đọc thêm