Thi đua là yêu nước

(PLVN) - Ngày mai (10/12), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) toàn quốc lần thứ X chính thức khai mạc. Chủ đề của Đại hội là “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ khai mạc vào hôm nay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ khai mạc vào hôm nay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

“Chủ nhân” của Đại hội chính là các cá nhân, đại diện tập thể Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ; Chiến sĩ thi đua toàn quốc được lựa chọn dự Đại hội từ năm 2016; đại diện cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; là đại biểu tiêu biểu đại diện các ngành nghề, các lĩnh vực; đại biểu đại diện cho các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Có đại biểu năm nay đã 95 tuổi, đó là Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (TP. HCM) nhưng cũng có đại biểu nhỏ tuổi nhất, đó là em Phan Nguyễn Thái Bảo, 10 tuổi, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Sinh thời, Bác Hồ luôn coi trọng việc tổ chức, động viên phong trào TĐYN. Người coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mọi thời kỳ cách mạng, bởi đó là nền tảng, là động lực của sự phát triển, là nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc.

Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, ngày 01/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 195-SL thành lập Ban vận động thi đua ái quốc và Sắc lệnh số 196-SL quy định thành phần Ban vận động thi đua ái quốc nhằm xây dựng bộ máy chuyên trách về thi đua. Ngày 11/6/1948, Người ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, chính thức phát động phong trào TĐYN. Như vậy, phong trào TĐYN đã có “lịch sử”  72 năm.

Đại hội TĐYN lần thứ X sẽ đánh giá kết quả thực hiện các phong trào TĐYN và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020; đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của phong trào TĐYN và công tác khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào TĐYN 5 năm qua; tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo động lực mới nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đại hội TĐYN lần thứ X diễn ra trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Đảng nên có một ý nghĩa quan trọng.

TĐYN không có gì khó hiểu. Đó là việc mỗi người phải lấy tinh thần yêu nước làm gốc; công việc hằng ngày chính là nền tảng của thi đua. Về phía Nhà nước thì phải ghi nhận, đánh giá đúng và khen thưởng kịp thời.

Vì một Việt Nam hùng cường, đòi hỏi “kế hoạch 1, quyết tâm 10, biện pháp phải 20” nhân lên gấp bội sức mạnh tinh thần và vật chất của cả dân tộc; nhân rộng, lan tỏa các hành động yêu nước, tấm gương yêu nước. 

Đọc thêm