Thiêng liêng Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới

(PLO) - Ngày 30, 31/5 năm 2017, các đơn vị, địa phương trong Lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã tổ chức lễ tuyên thệ chiến sĩ mới đợt năm 2017. Từ giây phút này, người chiến sĩ chính thức được phong quân hàm binh nhì, cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. 
Thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc.
Thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc.

Lời thề danh dự của quân nhân

Hôm nay, các chiến sĩ trẻ chính thức trở thành người quân nhân cách mạng. Những khuôn mặt rắn rỏi, sạm đen vì nắng gió thao trường rạng ngời những nụ cười rất tươi. Trong cái nắng hanh vàng buổi sớm cuối tháng 5, từng hàng, từng hàng chiến sĩ mới sau 3 tháng rèn luyện đang tập trung trước sân chào cờ của đơn vị để thực hiện nghi thức tuyên thệ trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức chào cờ, Quốc ca Việt Nam vang lên từ những trái tim đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của người chiến sĩ. Tiếng hát vang vọng cả một không gian rộng lớn khiến cho những người dự lễ cũng cảm thấy như đang hòa mình vào cùng với chiến sĩ trẻ. Đã qua rồi những tháng ngày chập chững bước vào môi trường quân ngũ, sự bỡ ngỡ, cái gì cũng mới đối với một thanh niên khi tiếp xúc lần đầu. Cũng đã qua rồi những bài học đầu tiên về người chiến sĩ, những giờ huấn luyện, rèn luyện vất vả để người chiến sĩ từng bước thành thạo những nội dung cơ bản nhất của người chiến sĩ.

Giờ đây, các tân binh đang tự hào đứng dưới lá cờ quyết thắng của đơn vị đọc vang lời thề danh dự của quân nhân và đồng thanh xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Từng lời thề như lắng đọng sâu thẳm trong tâm trí người chiến sĩ. Họ thấy rằng, nhiệm vụ của mình, trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân thật vinh dự biết bao.

Vững bước dưới quân kỳ quyết thắng.
Vững bước dưới quân kỳ quyết thắng.

Đây là thực hiện nghi thức trước Quân kỳ, người chiến sĩ mới nhận vũ khí của người chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Từ giây phút này, người chiến sĩ chính thức được phong quân hàm binh nhì, cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Lời tuyên thệ dưới cờ quyết thắng, là bước ngoặc đánh dấu một sự kiện lớn lao trong cuộc đời chiến sĩ. Từ đây, mọi cán bộ, chiến sĩ phải ý thức, tự giác, trách nhiệm trọn đời với lời thề thiêng liêng trước quân kỳ.

Trung tá Nguyễn Hải Nam, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 4 Sư đoàn 5 chia sẻ: “Với Quân đội, khoảnh khắc chiến sĩ mới tuyên thệ dưới quân kỳ là phần quan trọng nhất của buổi lễ, là điểm nhấn trong cuộc đời từng quân nhân. Vì vậy, mỗi lần tổ chức lễ tuyên thệ, chỉ huy phải chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ và chu đáo. 10 lời thề danh dự được chính trị viên hướng dẫn học tập, giải thích cặn kẽ cho chiến sĩ”.

Sau giờ phút thiêng liêng ấy, các tân binh luôn ghi nhớ lời thề danh dự sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi được phân công. Trong tâm thức của người chiến sĩ lời thề danh dự luôn đi theo suốt cuộc hành trình cuộc đời quân ngũ: “...Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và Quốc thể nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Không để tình trạng “nghỉ xả hơi” xảy ra sau huấn luyện chiến sĩ mới

Năm 2017, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu 7 đã tổ chức tiếp nhận và huấn luyện 9.500 chiến sĩ mới, trong đó có 100 chiến sĩ nữ, đến từ các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 và cả nước. Vui nhất với các chàng lính trẻ là buổi lễ có sự hiện diện của gia đình, người thân. 

Trong 3 tháng huấn luyện, các đơn vị trong Lực lượng vũ trang Quân khu đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ khâu ra nghị quyết lãnh đạo đến triển khai tổ chức thực hiện. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ khung huấn luyện từ tiểu đội trưởng đến trung đội trưởng; làm mới, sơn sửa mô hình học cụ, thao trường huấn luyện. Tổ chức huấn luyện các khoa mục đúng, đủ nội dung, thời gian theo qui định.

Kết quả kiểm tra cuối khóa có 100% nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật, trong đó huấn luyện chính trị, điều lệnh đội ngũ, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, bắn súng AK bài 1, huấn luyện Hậu cần, Kỹ thuật đạt giỏi. Đặc biệt, chiến sĩ mới có sự chuyển biến tốt về nhận thức và hành động đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ huy đơn vị thực hành nghi lễ giao súng.
Chỉ huy đơn vị thực hành nghi lễ giao súng.

Phát biểu tại buổi lễ Tuyên thệ chiến sĩ mới tại Trung đoàn 4, Sư đoàn 5, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu đánh giá cao kết quả công tác huấn luyện chiến sĩ mới của Sư đoàn 5 và toàn Quân khu. Phó Tư lệnh chỉ đạo, các đơn vị nhanh chóng biên chế chiến sĩ về đơn vị mới, tiếp tục công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra tình trạng “nghỉ xả hơi” sau huấn luyện chiến sĩ mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng và cả năm 2017. 

Sau lễ tuyên thệ các chiến sĩ được phân bổ về các đơn vị, địa phương và một số được cho đi đào tạo tại các trường trong Quân đội để bổ sung nguồn cán bộ cho đơn vị cơ sở. Những kiến thức học tập trong 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới sẽ là hành trang làm cơ sở cho việc tiếp tục học tập những kiến thức quân sự, chính trị nâng cao sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Đọc thêm