Thổ Nhĩ Kỳ lại tố Nga xâm phạm không phận

(PLO) - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mới triệu tập Đại sứ Nga ở Ankara để phản đối vụ việc mà nước này tuyên bố là một vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của máy bay Nga.
Chiến đấu cơ ném bom Su-34 của Nga. Ảnh: Reuters
Chiến đấu cơ ném bom Su-34 của Nga. Ảnh: Reuters

CNN dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng máy bay chiến đấu SU-34 đã bị các đơn vị radar trên không của Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga trước khi máy bay này từ Syria tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo rằng các vụ xâm phạm không phận của Nga “có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ việc máy bay của nước này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nói rằng những cáo buộc của Ankara là “việc tuyên truyền vô căn cứ”. 

Những tranh cãi nói trên diễn ra sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái đã bắn rơi một máy bay của Nga trong một vụ việc mà theo phía Ankara là do máy bay Nga đã tiến vào không phận nước này và phớt lờ các cảnh báo từ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khi đó, Moscow khẳng định máy bay của nước này vẫn đang ở Syria và rằng phi hành đoàn của nước này đã phát đi cảnh báo trước khi máy bay F-16 bị bắn. Vụ việc này đã dẫn đến tranh cãi gay gắt giữa 2 nước. Nga cũng đã áp đặt một loạt các trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc thêm