Thời thế đã thay đổi!

(PLO) - Những chủ trương lớn nhằm đổi mới cách thức quản trị xã hội, quản lý đất nước mang tính đột phá trong công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, tiền lương, bảo hiểm xã hội, phòng và chống tham nhũng,... đã tác động tích cực đến đời sống chính trị - xã hội và cách hành xử của cơ quan nhà nước, cán bộ cũng như người dân.
Ảnh phá dỡ nhà Đại úy Công an.
Ảnh phá dỡ nhà Đại úy Công an.

Trước kia, rất nhiều việc “cần làm ngay” nhưng bỏ đó, tình trạng “ngâm cứu” các hồ sơ từ đơn khiếu kiện đến các thủ tục cho doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến, các hành vi sai trái thường không được xử lý ngay... Giờ đây, một cô giáo chửi học sinh “óc lợn”, ngay lập tức cơ quan quản lý giáo dục Thủ đô vào cuộc, làm sáng tỏ, phạt tiền, giải thể các Trung tâm “chui”, đình chỉ hoạt động dạy học của cô giáo vi phạm đạo đức nghề nghiệp này.

Báo chí vừa phản ảnh chuyện “biệt thự” của một Đại úy Công an tại Thanh Hóa, lập tức chính quyền sở tại vào cuộc, phá dỡ ngay những hạng mục trái phép, ngoài phạm vi đất được thuê của “biệt thự” này. Tương tự, “lâu đài trắng” của một bà cụ bán rau ở Hà Tĩnh cũng bị chính quyền kiểm tra và đình chỉ thi công ao cá trái phép. Tuy chỉ là tháo dỡ đập phá bên ngoài, “biệt thự” cũng như “lâu đài” chưa đụng đến song động thái này cho thấy, chính quyền địa phương đã không thờ ơ trước dư luận và đã thể hiện vai trò quản lý của mình trên địa bàn.

Ở Hà Nội, liên quan đến các công trình xây dựng trái phép ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Đội trưởng thanh tra xây dựng và Chủ tịch phường đã bị đình chỉ công tác để giải trình vụ việc. Đó là chuyện hiếm thấy xưa nay ở lĩnh vực quản lý đô thị này. Việc lớn hơn và kịp thời hơn, TP Hồ Chí Minh đã ngăn chặn một thương vụ mua bán đất công mà Nhà nước có thể thiệt hại một số tiền rất lớn. Đó là vụ bán đất của một Công ty thuộc thành ủy cho Quốc Cường Gia Lai tại Phước Kiểng. Đồng thời, các cán bộ công quyền liên đới đến thương vụ này cũng đã buộc xuất đầu lộ diện để kiểm điểm, xử lý.

Nghịch lý “lương không đủ sống” đã tồn tại rất nhiều năm nay nhưng mấy ai đã dám nhìn vào và nói lên sự thật? Tình hình đã khác khi tại một diễn đàn công khai, có ý kiến thẳng thắn nêu dẫn chứng lương Bộ trưởng chưa đầy 11 triệu/ tháng, chỉ đủ sống ở mức độ tồn tại nhưng có Bộ trưởng nào nghèo đâu!. Hoặc, một Bộ trưởng đã khẳng định “nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp “sân sau” đóng trụ sở ngay tại nhà mình”. Thực trạng này không giấu được ai, nhiều người biết nhưng trước đây ai dám nói ra việc “nhạy cảm” như thế này, nếu muốn còn ngồi ở vị trí của mình!

Thời thế đã thay đổi, từ “thượng tầng kiến trúc”tác động trực tiếp đến “hạ tầng cơ sở” tạo ra một khí thế mới, một sự chuyển động tích cực, thúc đẩy xã hội lên.

Đọc thêm