Thu hồi đất còn thiếu minh bạch, nghi lợi ích nhóm trong khai thác tài nguyên

(PLO) - Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh về công tác quản lý đất đai của một số địa phương chưa chặt chẽ, các dự án quy hoạch chưa được công khai, việc thu hồi đất thiếu minh bạch; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập, từ đó gây bức xúc trong nhân dân.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam chuyển tải ý kiến cử tri tới Quốc hội
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam chuyển tải ý kiến cử tri tới Quốc hội

Chuyển tải ý kiến của cử tri và nhân dân tới Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn cho biết cử tri và nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018 tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Từ sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.463 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Theo ông Mẫn, cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh về công tác quản lý đất đai của một số địa phương chưa chặt chẽ, các dự án quy hoạch chưa được công khai, việc thu hồi đất thiếu minh bạch; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập, từ đó gây bức xúc trong nhân dân. 

Ý kiến tổng hợp của MTTQ Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng chuyển nhượng, giao dịch đất, đầu cơ “đẩy giá” đất tràn lan đang gây bất ổn ở một số địa phương. Cụ thể tại các địa phương dự kiến xây dựng đặc khu kinh tế như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, có thời điểm đã xảy ra tình trạng chuyển nhượng, giao dịch đất tràn lan, đầu cơ, “đẩy giá” đất gây bất ổn tại địa phương; nhiều người dân khiếu nại về việc thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi triển khai Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ , tăng cường đối thoại, triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định về quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, nhiều ý kiến bất bình trước nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép tiếp tục hoành hành ở một số địa phương, việc chặt phá, hủy hoại rừng tự nhiên vẫn diễn ra công khai ở một số nơi. 

“Cử tri và Nhân dân cho rằng, những vụ việc trên xảy ra trong thời gian dài mà không được xử lý triệt để là có dấu hiệu của sự bao che, tiếp tay của một số cán bộ ở địa phương, là biểu hiện của “lợi ích nhóm” và đề nghị cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh”.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, diện tích rừng bị thiệt hại là 308 ha, trong đó diện tích rừng bị cháy là 92 ha; diện tích rừng bị chặt phá là 216 ha. Đơn cử như vụ phá rừng thông hơn 40 năm tuổi tại tiểu khu 151, thuộc phường 12, TP Đà Lạt (Lâm Đồng); vụ hơn 142 m3 gỗ quý bị chặt hạ trái phép tại rừng Phong Quang, tỉnh Hà Giang tháng 3/2018 hay như tình trạng chặt phá rừng xảy ra ở tiểu khu 1297 (thuộc đồi Chư Jú, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Đọc thêm