Thu hút kiều bào mang tấm lòng, nguồn lực xây dựng Tổ quốc

(PLO) - Ngày 12 đến 14/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP HCM đồng chủ trì Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” nhằm thu hút trí tuệ và nguồn lực quý báu của kiều bào góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. 
Thủ tướng trao quà tặng đại biểu kiều bào.
Thủ tướng trao quà tặng đại biểu kiều bào.

Hội nghị có sự tham dự của gần 700 đại biểu, trong đó có 500 kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các doanh nhân, trí thức tiêu biểu, lãnh đạo các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. 

Khuyến khích sự đóng góp của trí thức trẻ

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chúng ta tự hào có những người con nước Việt là chuyên gia, trí thức trình độ cao ở các nước phát triển, có điều kiện tiếp cận nhanh nhất, thuận lợi nhất với công nghệ tiên tiến, tri thức tiến bộ của thế giới, là cơ hội tốt để đóng góp giúp đất nước tiến bước nhanh hơn trên con đường phát triển. “Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, mọi đóng góp thiết thực, dù lớn hay còn nhỏ trong âm thầm, lặng lẽ nhưng luôn ấm tình quê hương của toàn thể kiều bào ta hướng về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời gian qua”, Thủ tướng nói.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển đất nước nói chung và TP HCM nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bao gồm cả cộng đồng 4,5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài.

Thủ tướng nói, cuộc gặp với sự hiện diện của 500 kiều bào tại TP HCM - một trung tâm kinh tế năng động hàng đầu của cả nước - đã khẳng định một điều rất thiêng liêng rằng tiềm năng phát triển, nguồn lực phát triển của đất nước chúng ta không chỉ nằm vẻn vẹn trong dải đất hình chữ S rộng hơn 330.000 km2, mà ở rất nhiều nơi trên thế giới.

“Có thể nói, ở đâu có người Việt Nam thì ở đó có Việt Nam. Đất nước luôn chào đón những người con của dân tộc trở về, đem theo tấm lòng, hoài bão, ý tưởng, nguồn lực để đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ luôn hỗ trợ và mong bà con kiều bào ta thành đạt ở nước sở tại, phát huy truyền thống dân tộc, cùng nhau xây dựng cộng đồng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; gìn giữ tiếng nói, chữ viết, cốt cách cao đẹp của con dân đất Việt và phát huy hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình, ứng xử văn minh, đóng góp vào tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, đồng thời hướng về quê hương, Tổ quốc bằng những hành động thiết thực, phù hợp.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, trong đó có các thành phố lớn, cần chú trọng tạo dựng các kênh, diễn đàn đối thoại khả thi, thực chất để kiều bào phản ánh, đề xuất, khuyến nghị và địa phương có tiếp thu, có phản hồi; khuyến khích, tạo điều kiện cho trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài đóng góp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Ghép những cầu nối hữu nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ đây là hội nghị lớn lần đầu tiên tổ chức riêng cho TP HCM nhưng thể hiện mong muốn không chỉ của TP HCM mà là của cả nước để thành phố đi đầu trong quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cả dân tộc, luôn mang trong mình lòng yêu quê hương, đất nước, là cầu nối tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, là nguồn lực quan trọng đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu trao đổi ý kiến thực chất, chia sẻ kinh nghiệm, bài học của các nước, kiến nghị giải pháp cho tất cả các lĩnh vực phát triển của thành phố. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của nhiều đại biểu kiều bào như ông Hoàng Tuấn – kiều bào Australia, Giáo sư Đại học Công nghệ Sydney; ông Nguyễn Đức Khương - kiều bào tại Pháp, Giáo sư, Tiến sĩ Trưởng khoa Kinh tế tài chính Học viện Quản lý và Quản trị kinh doanh Paris, Chủ tịch Hội Khoa học và chuyên gia tại Pháp (AVSE)…

Các tham luận tập trung nêu lên những giải pháp phát triển TP Hồ Chí Minh một cách bền vững, bước đầu là các giải pháp xây dựng thành phố thông minh bằng các ứng dụng thông minh, giải pháp huy động nguồn lực của kiều bào, trong đó là nguồn lực tri thức và chất xám. Các đại biểu đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị lần này của Bộ Ngoại giao và UBND TP HCM, cho đây là cơ hội tốt nhất để kiều bào được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia vào những sự kiện tượng tự.

Đọc thêm