Thứ trưởng Bộ Công an nói gì vụ ông Nguyễn Hữu Linh?

(PLVN) - Sáng nay 19/4, tại phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin vụ ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng).
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vụ việc này đang được Công an quận 4 TP Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ. “Còn việc khởi tố như thế nào chúng tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể” tướng Vương nói.

Tuy nhiên, theo tướng Vương, qua báo cáo thì Công an quận 4 đã tiến hành làm việc với cháu bé có người giám hộ (là mẹ cháu). Tại buổi làm việc này cháu cho biết, người đàn ông (ông Linh) đã thực hiện ôm hôn 2 lần bên má trái, lúc này tay trái ôm vào bụng, tay phải quàng qua phần đầu cháu; một lần dùng tay phải từ phía sau kéo cháu bé lại ôm, sau đó cháu bé bỏ chạy.

Làm việc với mẹ cháu, thì theo báo cáo, đại diện gia đình đề nghị Công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự (ông Linh – PV) vì vụ việc không quá nghiêm trọng, không gây tổn hại tới cháu bé.

Cũng theo tướng Vương, khi làm việc với Công an quận 4, ông Nguyễn Hữu Linh đã khai nhận, trước đó có uống một lon bia sau đó trở về nhà con trai ở chung cư. Khi vào thang máy thấy cháu bé đã hôn 2 lần vào má trái và một lần dùng tay phải ôm cháu bé từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương, không có ý định xâm hại. Ông Linh cũng khai nhận đã từng công tác tại ngành Viện Kiểm sát.

Hiện Công an quận 4 đã trích xuất giữ liệu hình ảnh camera trong thang máy chung cư, bổ sung một số vấn đề Viện Kiểm sát cùng cấp yêu cầu, trong đó có lời khai của bố cháu bé, tình trạng sức khỏe của cháu bé, tâm lý đương sự…

“Công an đang tiến hành theo các quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Nghe vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhắc lại, điều ĐBQH quan tâm thì đây có phải vụ việc phức tạp không? Khi xem camera, cử tri và một số ý kiến của chuyên gia cho rằng, rõ ràng có dùng vũ lực mới ôm, hôn được cháu bé.

“Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi không phải khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Rồi giờ có lời khai ban đầu của cháu bé, lời khai của người làm công tác bảo vệ ở chung cư. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ điều tra để có trả lời rõ ràng, trích xuất camera”, bà Nga nói.

Tiếp lời, Tướng Vương bày tỏ quan quan điểm nhất trí với ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban ban Tư pháp.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo làm rõ vấn đề này. Chứng cứ quan trọng là trích xuất camera, vì cháu bé còn rất nhỏ, lời khai thì có người giám hộ, thì giữ liệu trích xuất camera là rất quan trọng và trích xuất thì phân tích về mặt kỹ thuật từng chi tiết một, phóng đại ra mời thấy được. Chúng tôi sẽ làm theo quy định của pháp luật để bảo đảm thực sự khách quan”, ông Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Đọc thêm