Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lý giải hiện tượng 'mưa điểm 10' thi THPT Quốc gia

(PLO) - Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết trong buổi trao đổi với báo chí sau khi công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2017 của 63 tỉnh thành.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đến cuối giờ chiều 6/7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành. Việc công bố điểm thi vào ngày 6/7 là trước 1 ngày so với kế hoạch. Năm nay, Bộ GD-ĐT đã rất cẩn trọng trong việc công bố kết quả thi, rà soát kỹ càng.

“Không chỉ là đối chứng tên, tuổi, số báo danh, mà còn kiểm chứng cả những sai sót trong suốt quá trình chấm thi bằng cách vẽ lại phổ điểm của tất cả bài thi trên cơ sở dữ liệu gốc của tỉnh gửi về. Hai phổ điểm trùng nhau nghĩa là kết quả chấm của địa phương nghiêm túc. Bộ đánh giá cao sự nghiêm túc của các địa phương, chấm sát sao” – Thứ trưởng Ga trao đổi.

Lý giải về kết quả thi THPT Quốc gia năm nay có tới hơn 4.000 điểm 10, Thứ trưởng Ga cho biết năm nay là năm đầu tiên sử dụng đề thi trắc nghiệm khách quan với đề thi chuẩn hóa. Đề thi trắc nghiệm khách quan chuẩn hóa có sự khác biệt cơ bản so với đề thi tự luận.

Đề thi này được rút ra từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa bao gồm những ô chứa câu hỏi có mức độ khó dễ khác nhau.

Khi thí sinh thi bằng phương pháp tự luận, mỗi đề thi chỉ có một vài câu khó nên không thể bao quát hết chương trình được. Vì thế chỉ những thí sinh “trúng tủ” mới làm được các câu hỏi khó.

Nay thi trắc nghiệm khách quan với 24 mã đề thi khác nhau thì số câu hỏi khó rất nhiều và bao quát hết chương trình nên nhiều thí sinh có thể làm được. Đó là ưu điểm của thi trắc nghiệm khách quan chuẩn hóa, giúp giảm học lệch, học tủ ở phổ thông.

“Chúng ta cũng cần nhìn nhận với việc coi thi nghiêm túc, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng, thí sinh chỉ có một vài phút để làm một câu hỏi thế mà các em đã làm đúng hết tất cả các câu hỏi của bài thi bao quát toàn bộ chương trình thì các em hoàn toàn xứng đáng đạt điểm 10, không có gì bất thường. Bên cạnh một số em đạt điểm 10 thì cũng có rất nhiều em đạt điểm 0, điểm 1 và phổ điểm không lệch về phía phải (phía điểm cao). Vì thế đề thi không phải là dễ.” – Thứ trưởng Ga cho biết thêm.

Theo dự kiến, ngày 12/7 tới đây Hội đồng điểm sàn sẽ họp, sau khi phân tích dữ liệu sẽ công bố ngưỡng điểm chất lượng đầu vào.

Về việc xét tuyển vào Đại học, Thứ trưởng Ga cho biết, theo quy chế, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi của mình. Đó là đối với các trường, còn đối với thí sinh sẽ ưu tiên trúng tuyển nguyện vọng cao nhất trong danh sách các em đăng ký. Vì vậy, nếu như một thí sinh đăng ký nguyện vọng 10 mà điểm cao hơn thí sinh nguyện vọng 1 thì thí sinh nguyện vọng 10 vẫn trúng chứ không phải là em nguyện vọng 1.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, các thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, từ 1 đến 10 thì đương nhiên nếu trúng nguyện vọng 1 thì những nguyện vọng sau em không được xét tuyển nữa. Như vậy việc xét tuyển năm nay sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh. Và sau khi có kết quả các em không cần phải điều chỉnh nguyện vọng của mình.

Đọc thêm