Thủ tướng: Cấp ngay 5.000 tấn gạo và 500 tỷ cho 5 tỉnh miền Trung

(PLVN) - Chiều 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và xử lý hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại miền Trung.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Thủ tướng cho biết đã có 94 người chết, hơn 30 người mất tích trong trận mưa lũ lịch sử này. Tại thủy điện Rào Trăng 3, còn nhiều công nhân mất tích chưa tìm thấy. Nhấn mạnh các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song theo người đứng đầu Chính phủ, “lũ chồng lũ” đã gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của Trung ương và địa phương trong phòng chống, khắc phục bão lụt. Thủ tướng biểu dương các lực lượng chức năng đã không ngại hiểm nguy, xông pha cứu sinh mạng, tài sản của nhân dân.

Cảnh báo bão lũ đang trực tiếp đe dọa các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ với phương án sẵn sàng hơn. “Phải cứu dân trên tinh thần không để dân đói rét, không để dân màn trời chiếu đất; tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn”, Thủ tướng quán triệt.

Cùng với việc làm tốt công tác dự báo, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, hỗ trợ dân trở lại cuộc sống bình thường. Thủ tướng cho biết trong ngày Vì người nghèo, chúng ta đã vận động được 2.400 tỷ đồng trong để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý tập trung các công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ chứa gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân; sẵn sàng phương án phù hợp, phương tiện cần thiết để cứu dân.

Thủ tướng đồng ý với các bộ, ngành về việc xuất cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo và yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp gạo ngay trong hôm nay để kịp thời phân phối trực tiếp đến người dân; xuất cấp phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt phương tiện nhỏ cứu dân mắc kẹt ở vùng bị chia cắt.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị đáp ứng cho 5 tỉnh miền Trung mỗi nơi 100 tỷ đồng để giải quyết khó khăn trước mắt. 5 địa phương này là những nơi phải chịu hậu quả nặng nề nhất của bão lũ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhất trí việc đáp ứng cho mỗi tỉnh 100 tỷ từ Quỹ dự phòng Trung ương. Thủ tướng cũng chấp thuận đề nghị cấp cho các tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng.

Đọc thêm