Thủ tướng chỉ đạo tránh “nóng đâu phủi đó”

(PLO) - Ngày 19/4, chủ trì cuộc họp lần thứ 7 Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần thực hiện các biện pháp ứng phó BĐKH có trọng tâm, trọng điểm, dựa trên cơ sở khoa học để phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tránh tình trạng “nóng đâu phủi đó”.
Thủ tướng chỉ đạo tránh “nóng đâu phủi đó”

Chung nhận định về mức độ nghiêm trọng của BĐKH đối với nước ta, các đại biểu đều cho rằng phải khẩn trương vào cuộc ứng phó BĐKH với các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa như tăng cường năng lực phân tích, dự báo, cảnh báo về BĐKH, thiên tai; đầu tư cho công tác ứng phó BĐKH có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên dành vốn nâng cấp hệ thống thủy lợi Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Tây Nguyên; xây dựng các dự án về bảo đảm cho người dân chung sống với điều kiện nước biển dâng và bão lũ...

Trên tinh thần nhìn nhận các mặt được và chưa được trong công tác ứng phó BĐKH, Thủ tướng nêu rõ đây là một thách thức lớn, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BĐKH, không chỉ “sống chung với lũ” mà phải quan tâm cả “sống chung với hạn, mặn”.

Theo Thủ tướng, cần nhấn mạnh tinh thần “vừa chủ động thích nghi vừa ứng phó hiệu quả” với BĐKH. Huy động, đa dạng hóa nguồn lực ứng phó BĐKH, trong đó ưu tiên cho các dự án, công trình trọng tâm như xây dựng, nâng cấp các hồ chứa nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt, củng cố nâng cấp đê biển, đê sông, khắc phục sạt lở bờ biển, bờ sông, khu vực xung yếu, "bảo đảm nước uống cho nhân dân không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời, phải tiếp tục kiểm tra, theo dõi việc khắc phục hậu quả xâm nhập mặn, hạn hán để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai hiệu quả chương trình ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh; nâng cao công tác dự báo; bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn, rừng ven biển, đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, tái tạo. Chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai các chương trình ứng phó BĐKH và giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương sớm hoàn thiện, cập nhật kịch bản BĐKH và nước biển dâng. 

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2015, BĐKH tại nước ta diễn biến phức tạp, nhiều nơi nhiệt độ thường xuyên vượt ngưỡng 40 độ C. Đây là mức nhiệt chưa từng xảy ra suốt vài thập kỷ trở lại đây ở nhiều địa phương trên cả nước hoặc ở Sa Pa, nhiệt độ đột ngột giảm sâu xuống còn 12,6 độ C vào giữa mùa hè.

Ảnh hưởng của BĐKH đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Năm 2015, ước tính thiên tai đã làm 154 người chết, hơn 445.000 ha diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng.

Đọc thêm