Thủ tướng Chính phủ: Quảng Ninh là hình mẫu chuyển đổi mô hình kinh tế từ “đen” sang “xanh”

(PLVN) - Sáng 24/5, phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm, một nơi áp dụng rất nhiều hình thức đầu tư, một nơi vận dụng, thúc đẩy nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, đặc biệt là có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Trong 5 năm qua và những tháng đầu năm 2020 đã triển khai toàn diện nhiệm vụ của nhiệm kỳ; thúc đẩy mạnh mẽ việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách.

Từ Quảng Ninh, có thể đưa ra một số bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, du lịch: tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân; phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo...

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Quảng Ninh có bước đột phá trong phát triển đô thị, là tỉnh thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đầu tiên của cả nước. Tỉnh có bộ máy hành chính gọn, mạnh, dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh. Trong phát triển, tỉnh cũng chú ý nhiều hơn đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới.  Ngành du lịch của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, Quảng Ninh không được chủ quan, “thỏa mãn non” với thành tích đạt được bởi yêu cầu của sự phát triển đất nước, của nhân dân là rất lớn. Tỉnh có 1,2 triệu dân, dư địa có được do tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa nhưng đóng góp vào thành quả chung của đất nước còn chưa tương xứng. Du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng còn chậm so với tiềm năng lợi thế.

 Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ “đen” sang “xanh”. Tuy nhiên, chuyển từ “đen” sang “xanh” không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường.

 Quảng Ninh cần có chiến lược phát triển kinh tế du lịch mũi nhọn để đón đầu thời cơ mới bằng những lối đi, cách làm bài bản, quyết liệt nhất là trong 7 tháng còn lại và nhiệm kỳ mới của Đảng bộ tỉnh. Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Gợi ý những hướng đi cụ thể, Thủ tướng đề nghị Quảng Ninh chú trọng phát triển đội ngũ doanh nghiệp có quy mô, chất lượng tốt hơn; tiếp tục phát triển đô thị hiện đại, thông minh bởi đây là kênh tăng trưởng quan trọng; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành, khai trương một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tới thăm, tặng quà công nhân, người lao động Công ty CP Than Hà Lầm (Tập đoàn Than -  Khoáng sản Việt Nam). 

Đọc thêm