Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dẹp nạn “phong bì“

(PLO) -Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối với ngành Nội vụ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành diễn ra sáng qua (9/12).
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dẹp nạn “phong bì“
Kỷ luật vẫn còn nể nang
Tổng kết một năm công tác, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Nội vụ thừa nhận công tác nội vụ vẫn chưa hết những tồn tại, hạn chế do nhiều nguyên nhân như chất lượng tham mưu đề xuất, hoạch định chính sách, sự tận tụy và trách nhiệm của một số cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chưa cao. 
Việc xử lý CBCCVC vi phạm kỷ luật có nơi, có chỗ còn chưa cương quyết, thiếu nghiêm khắc. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành sự chỉ đạo, điều hành chưa nghiêm trách nhiệm cá nhân đối với tập thể, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện còn lỏng lẻo, nể nang. 
Vẫn còn tình trạng CBCCVC chưa xác định rõ trách nhiệm của mình đối với hoạt động công vụ, hoạt động nghề nghiệp…
Thủ tướng yêu cầu ngành Nội vụ phải loại bỏ những thủ tục gây phiền hà cho dân. Ảnh: H.A
Thủ tướng yêu cầu ngành Nội vụ phải loại bỏ những thủ tục gây phiền hà cho dân. Ảnh: H.A 
Vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2015 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó quan tâm đến việc xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ, nhất là trong các hoạt động quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển CBCCVC. 
Ngoài ra,phải thực hiện nghiêm túc việc phân loại, đánh giá CBCCVC theo quy định của pháp luật; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, giữ gìn và bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính và đạo đức công vụ.Việc làm trên là để góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC có năng lực, trình độ, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình trong công việc và có tinh thần, thái độ hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Cầu thị để phục vụ tốt hơn
Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành Nội vụ góp phần vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Ngành Nội vụ cần phát huy những việc đã làm được, đồng thời chỉ rõ những mặt hạn chế, yếu kém, nghiêm túc, cầu thị để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”. 
Theo Thủ tướng, ngành Nội vụ phải thực hiện đánh giá, phân loại CBCCVC bảo đảm chính xác vì “tổng kết cả nước chỉ có 0,46% CC không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu quả thực chất lượng CBCC mà đúng như con số này thì mừng lắm. Nhưng rõ ràng nhân dân chưa hài lòng và chưa tin vào con số này”. 
Đồng thời, năm 2015, “ngành Nội vụ phải thực hiện nghiêm không tăng thêm biên chế công chức, viên chức năm 2015, mà chỉ giảm biên chế và chỉ tuyển dụng mới không quá 50% số biên chế nghỉ hưu và tinh giản, 50% còn lại trừ vào chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao năm 2015” – Thủ tướng lưu ý.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu ngành Nội vụ phải rà soát, loại bỏ những thủ tục gây khó khăn, phiền hà theo tinh thần “vì dân” để giúp bộ máy tinh gọn và tránh chuyện “phong bì”, từ đó nâng cao sự hài lòng của người dân về nền hành chính công.
Ngoài ra, tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu bởi “tham nhũng không thể ở trên trời mà ở trong chính bộ máy”./.

Đọc thêm