Thủ tướng đặt 4 câu hỏi lớn với Đại học tư thục

Dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức, sáng nay, 13/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 4 câu hỏi lớn về phát triển đại học tư thục.
Thủ tướng đặt 4 câu hỏi lớn với Đại học tư thục

“Tôi rất mong có được những chia sẻ thẳng thắn, chân tình”, Thủ tướng bày tỏ.

Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là vấn đề tuyển sinh. Nhiều trường đại học tư thục gặp khó khăn trong vấn đề tuyển sinh, kinh nghiệm thành công trong tuyển sinh của trường là gì? Thủ tướng đề nghị Đại học Kinh doanh và Công nghệ mạnh dạn đề xuất mô hình và giải pháp đột phá trong tuyển sinh của trường nói riêng cũng như cho tất cả các trường đại học nói chung. Có cần sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh cao hơn nữa hay không?

Vấn đề thứ hai, là một trường đại học tư thục, Đại học Kinh doanh và Công nghệ có được trao quyền tự chủ tối đa trong quản trị đại học hay không? Thủ tướng muốn nghe các đề xuất từ phía Trường về những chính sách và giải pháp để nâng cao tính tự chủ trong quản trị đại học của trường nói riêng, các trường tư thục nói chung thời gian tới.

Vấn đề thứ ba là huy động nguồn lực, nguồn viện trợ, tài trợ. Từ góc nhìn của nhà trường, Chính phủ cần làm gì, bằng cơ chế và chính sách nào để người dân, không chỉ có người giàu mà bất kỳ người Việt Nam nào, trong nước hay nước ngoài, đều có thể đóng góp sức người, sức của, tiền bạc, vật chất, trí tuệ, vốn… vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục đại học Việt Nam nói riêng.

Thứ tư là vấn đề đất đai và cơ sở hạ tầng. Tiếp cận đất đai và đầu tư cơ sở hạ tầng thường khó khăn và tốn kém đối với nhiều trường đại học. Với vị trí là một trường đại học tư thục, Đại học Kinh doanh và Công nghệ có gặp khó khăn này không? Những cơ chế và chính sách liên quan nào trong vấn đề này được cho là rào cản đối với các trường đại học tư thục hiện nay? Nhà trường có đề xuất gì để tháo gỡ các khó khăn này, không chỉ cho các nhà trường mà cho cả khối đại học tư thục nói chung.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
 Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Thành lập từ năm 1996, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một trong những trường đại học ngoài công lập đầu tiên ở Việt Nam theo chủ trương xã hội hóa giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước.

Trường có mô hình tổ chức quản lý theo cơ chế phi lợi nhuận và chú trọng chất lượng đầu ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của trường đã khẳng định sự đúng đắn của đường lối xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là sự đóng góp, cống hiến của GS. Hiệu trưởng Trần Phương, người có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với trọng trách là Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Đọc thêm