Thủ tướng "đặt hàng" cán bộ Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long

(PLO) - Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra một số vấn đề lớn và đề nghị các nhà khoa học của Viện tập trung giải quyết là tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, tác động tiêu cực đến nước ta, nhất là ĐBSCL.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 13/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Cần Thơ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 của thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả nổi bật thành phố Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua và lưu ý, Cần Thơ dễ bị tác động mạnh bởi biến đổi khí hậu, vì vậy TP cần có tầm nhìn chiến lược trong định hướng phát triển, đa dạng các ngành hàng và tái cơ cấu mạnh mẽ các hoạt động sản xuất nông nghiệp để thích nghi với biến đổi khí hậu, đột phá trong phát triển công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh thu nhập đầu tư, kết nối phát triển liên kết vùng; tạo cơ chế thông thoáng để đưa thành phố phát triển trở thành TP động lực của khu vực…

Báo cáo về những khó khăn mà TP gặp phải trong quá trình phát triển, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng cần xem xét chỉ đạo và hỗ trợ cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố trong việc kêu gọi đầu tư; giải quyết những công trình còn tồn đọng; quan tâm chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí điện lực Việt Nam đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn; cho phép chuyển đổi Nông trường sông Hậu sang Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước quản lý; mở tuyến đường Bình Thủy - Phong Điền; xây dựng di tích Lộ Vòng Cung...

Cùng ngày, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra một số vấn đề lớn và đề nghị các nhà khoa học của Viện tập trung giải quyết là tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, tác động tiêu cực đến nước ta, nhất là ĐBSCL.

Thủ tướng lưu ý, nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng nên gạo phải có sức cạnh tranh quốc tế với chất lượng cao. Phải đẩy nhanh chuyển giao tiến bộ khoa học, gắn nghiên cứu với nhu cầu thị trường, với người nông dân, doanh nghiệp. Viện cũng cần nghiên cứu các loại cây trồng mới phù hợp, có hiệu quả hơn để khi cần vẫn có thể quay trở lại trồng lúa. “Tinh thần là cải cách ngành lúa gạo, hướng vào sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, hiệu quả, thu nhập cho người nông dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp Đoàn bác sỹ thiện nguyện Đại học Mercer Hoa Kỳ đang thực hiện chương trình thiện nguyện thay chân giả và khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân tại Việt Nam và đến thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn TP Cần Thơ.

Đọc thêm