Thủ tướng đề nghị Liên Hợp quốc hỗ trợ Việt Nam triển khai chương trình nghị sự 2030

(PLO) - Ngày 30/5 (giờ Mỹ), hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres tại Trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị LHQ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững; Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Khung hành động Sendai về giảm rủi ro thiên tai…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của Việt Nam tại các cơ chế LHQ cũng như việc tiếp tục tham gia vào các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh LHQ sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, thông qua việc triển khai Kế hoạch chiến lược chung giai đoạn 2017-2021.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo cho Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tổng Thư ký ghi nhận và nhấn mạnh vai trò của ngoại giao phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Cùng ngày, tại trụ sở LHQ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Peter Thompson, các quan chức cấp cao của LHQ và các Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn các nước tại New York. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại thời khắc thiêng liêng khi quốc kỳ Việt Nam lần đầu tiên được kéo lên tại trụ sở LHQ cách đây 40 năm, đánh dấu sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với một nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, mở ra thời kỳ Việt Nam bước vào hội nhập quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh người dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ hết sức quý báu của LHQ và cộng đồng quốc tế trong quá trình tái thiết đất nước sau chiến tranh, phát triển và đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với LHQ và cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, cần phát huy vai trò trung tâm của LHQ, đặc biệt trong gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. 

Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam luôn là một quốc gia thành viên có trách nhiệm của LHQ, tích cực cùng các nước thành viên đề cao Hiến chương LHQ và ủng hộ cải tổ LHQ theo hướng nâng cao hiệu quả, minh bạch, dân chủ hóa. Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tích cực đóng góp vào việc thực hiện các sứ mệnh cao cả của LHQ. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 31/5 (giờ Mỹ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Thủ tướng là lãnh đạo ASEAN đầu tiên tới thăm Tổng thống Donald Trump ở Nhà Trắng. 

“Lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết về nội dung cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng trong tuyên bố về chuyến thăm của Thủ tướng cho biết Tổng thống Trump mong muốn hai bên sẽ thảo luận về các cách thức để thúc đẩy quan hệ song phương và làm sâu sắc thêm hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á.

Cùng ngày, tiếp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian vừa qua; nhấn mạnh đây tiếp tục là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương, đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm của cả hai nước. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết phía Mỹ rất coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam, hoan nghênh việc Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách nhất quán về cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Mỹ kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Phía Mỹ nhất trí hai bên cần thông qua cơ chế TIFA để tiếp tục trao đổi và tìm hướng giải quyết cho các vấn đề còn vướng mắc trong thương mại.

Tham dự tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ và Tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì, Thủ tướng cũng đã trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Mỹ về nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

Đọc thêm