Thủ tướng đi ca nô thị sát lũ kỷ lục sông Hoàng Long

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng đến thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình và chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều tại địa phương.
Thủ tướng thị sát lũ sông Hoàng Long. Ảnh: VGP News.
Thủ tướng thị sát lũ sông Hoàng Long. Ảnh: VGP News.
Năm nay, mực nước sông Hoàng Long dâng cao đến mức 5,53 m, cao nhất trong hơn 30 năm qua (vượt đỉnh năm 1985 là 5,23m) khiến nhiều khu vực ở Ninh Bình bị ngập. Tối qua, tỉnh đã tiến hành di dân, xử lý các điểm sạt lở. Lãnh đạo tỉnh cho biết, nếu mực nước sông lên 10 cm thì sẽ tiến hành phương án xả lũ. 

Sáng nay, 12/10, Thủ tướng đi ca nô thị sát thực trạng lũ trên sông Hoàng Long.

Trước đó, Thủ tướng đi bộ kiểm tra đập tràn Lạc Khoái. Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh ngay tại nhà vận hành đập tràn Lạc Khoái.

Ảnh: VGP News
Ảnh: VGP News

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động của tỉnh trong việc hạn chế thiệt hại, khẩn trương tiến hành di dân, chủ động phương án phân lũ, theo dõi sát tình hình, có căn cứ khoa học chưa phá đê xả lũ khi mực nước đã dâng trên 5,50 m. Đến nay, phương án này được xem là sáng suốt, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. 

Cho rằng nguy cơ mưa lớn vẫn còn khi áp thấp nhiệt đới có khả năng thành bão, cùng với gió mùa Đông Bắc tràn về, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục theo dõi sát tình hình thời tiết, trực ban 24/24, thành lập ban chỉ huy ngay tại đập tràn, tổng kiểm tra, gia cố hệ thống đê điều - hiện đã no nước, có nguy cơ thẩm thấu. Đây là điều rất quan trọng khi mà "nước dâng 5-10 cm nữa là rất nguy hiểm", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh tinh thần bảo đảm an toàn tối đa cho người dân, yêu cầu cương quyết di dân khỏi vùng nguy hiểm, tiến hành cưỡng chế di dời khi cần thiết.

Tối 11/10, ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ký lệnh di dân với một số xã thuộc huyện Nho Quan và Gia Viễn với tổng số hơn 3000 hộ dân và trên 200.000 người.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Gia Viễn và vùng phụ cận từ đêm ngày 9/10 đến ngày 11/10 đã có mưa to đến rất to, kèm theo giông gió.

Tổng lượng mưa đo được đến hết ngày 11/10 là trên 400 mm, riêng ngày 11/10 lượng mưa bình quân trên địa bàn huyện đạt khoảng 180 mm... đã gây ra tình trạng ngập úng nội đồng và xuất hiện lũ lớn trên sông Hoàng Long với nước từ Hưng Thi (Hòa Bình ) đổ về.

Theo báo cáo sơ bộ của huyện Gia Viễn, mưa lũ đã làm cho 1.700 ha lúa của huyện bị ngập úng, có 200 ha bị mất trắng; 153,7 ha rau màu bị dập nát; 520 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập trắng; lũ cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm; 853 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 600 ngôi nhà ở thôn Kênh Gà bị ngập hoàn toàn; sạt lở 2 km kênh cứng, 6 km kênh nội đồng, 45m kênh ven đê (Gia Hòa) và 30 m đê (Gia Vân); vỡ 2 đập tràn đất ở Gia Hưng...

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương phải chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ứng trực tại vị trí được giao. Dự báo mưa vẫn chưa dứt, mực nước tại Hưng Thi còn lên cao, do vậy lũ trên sông Hoàng Long vẫn còn khả năng tiếp tục lên. Trong trường hợp mực nước tại bến Đế đạt 5m3 thì phải xả tràn Lạc Khoái nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đê vùng hạ lưu và nhất là đê tả Hoàng Long.

Đọc thêm