Thủ tướng: "Ép dân từ chối nhận hỗ trợ do COVID-19 không khác gì gian lận, phải xử nghiêm"

(PLVN) - Sáng nay (15/5), chủ trì cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Chính phủ của Thường trực Chính phủ bàn giải pháp tiếp tục phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến thông tin cho rằng có việc "ép" dân từ chối nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do dịch COVID-19.
Chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COvid-19 tại Thanh Hóa. Ảnh: Đức Thọ
Chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COvid-19 tại Thanh Hóa. Ảnh: Đức Thọ

Với kết quả phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đưa cuộc sống trở lại tình trạng "bình thường" trong điều kiện mới, tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, người dân quay lại nhịp sống bình thường.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, triển khai tốt gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng.

Biểu dương nhiều người dân chia sẻ với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch khi tự khắc phục khó khăn và không nhận hỗ trợ, nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền các cấp "không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước".

Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta đã đẩy mạnh gói an sinh xã hội trên tinh thần là kịp thời, chống thất thoát, tham nhũng, lạm dụng. Trong đó chúng ta thấy có nhiều tấm gương tốt, những tấm lòng của người dân tự khắc phục khó khăn. Nhân đây tôi yêu cầu các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước. Nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm, không kém gì trường hợp gian lận”.

Như PLVN đã đưa tin, trong các ngày 11-12/5, nhiều báo và trang thông tin điện tử đưa thông tin "Một huyện có 2.400 người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do kho khăn vì dịch COVID-19".

Theo đó, qua rà soát của Phòng LĐTB&XH huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) có 46.500 người ở các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ do dịch COVID-19, với tổng số tiền trên 48 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay hơn 2.000 người dân trên địa bàn đã tự nguyện không nhận hỗ trợ với số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Ngoài huyện Thọ Xuân, các bài báo còn phản ánh có nhiều người dân ở các huyện khác như Quảng Xương, Hoằng Hóa... từ chối nhận tiền hỗ trợ, riêng Quảng Xương có hơn 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 nhân khẩu từ chối nhận hỗ trợ.

Cùng với đó, có thông tin cho rằng, những người dân này không phải "tự nguyện" mà bị vận động, "ép" không nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh COVID-19

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trịnh Ngọc Dũng - Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội Thanh Hoá cho biết sẽ khẩn trương xác minh thông tin người dân bị vận động không nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh COVID-19, đồng thời kiểm tra lại toàn bộ quá trình chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá cũng đã có công điện hoả tốc yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: "tiếp tục thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách theo đúng quy định; chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có); đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ".

Đọc thêm