Thủ tướng: “Không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống “

(PLO) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2014 vừa được tổ chức tại Hà Nội hôm qua (23/12).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam có những đóng góp hết sức quan trọng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam có những đóng góp hết sức quan trọng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời thăm hỏi thân thiết và những lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân, lực lượng dân quân tự vệ trong cả nước... nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam và 25 năm Ngày Quốc phòng toàn dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Chúng ta không có cách nào khác là phải thực hiện bằng được 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mặt khác phải giữ cho được ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm "đối mặt với nhiều khó khăn"

Theo Thủ tướng, năm 2014, bên cạnh những thuận lợi, đất nước cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là kinh tế thế giới phục hồi chậm, xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Là một quốc gia hội nhập quốc tế sâu rộng, những diễn biến này đã có tác động tiêu cực tới nền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó là những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; Trung Quốc ngang nhiên đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu trong vùng biển của Việt Nam đã de dọa tới hòa bình, ổn định của khu vực, tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế của đất nước…

Trong bối cảnh như vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân… đất nước ta đã tận dụng được các lợi thế, cơ hội, vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu khá toàn diện, giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô - một nền tảng quan trọng đối với sự phát triển đất nước, lạm phát được kiểm soát tốt hơn.

Hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển và đạt tăng trưởng cao; việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược đạt những kết quả tích cực; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng lên; an sinh xã hội được bảo đảm.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường; tiềm lực an ninh-quốc phòng không ngừng được củng cố; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia; 14 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu được đề ra có 13 chỉ tiêu đạt và vượt, chỉ còn 1 chỉ tiêu gần đạt…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước, QĐND Việt Nam có những đóng góp hết sức quan trọng.

Quân đội đã luôn trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng, với chế độ; luôn kiên định vững vàng, chấp hành mọi sự lãnh đạo của Đảng, luật pháp của Nhà nước, đoàn kết, nhất trí, trên dưới một lòng, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nổi bật là đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương về công tác quân sự, quốc phòng.

Quân đội tiếp thu nhanh, làm chủ được phương tiện, vũ khí hiện đại, sẵn sàng chiến đấu cao; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo; bảo vệ tốt hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên biển, bảo vệ ngư dân trên biển; khẳng định chủ quyền trên biển qua việc thi hành pháp luật của lực lượng Cảnh sát biển.

Bên cạnh đó, QĐND cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân trong sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe y tế, xây dựng nông thôn mới, giúp dân trong phòng tránh thiên tai, bão lũ, cứu hộ, cứu nạn…

Nhấn mạnh nhận định tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, có những diễn biến khó dự báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Chúng ta không có cách nào khác là phải thực hiện bằng được 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mặt khác phải giữ cho được ổn định chính trị-xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khái quát những mục tiêu, nhiệm vụ lớn về kinh tế-xã hội của đất nước trong năm 2015. Trong đó nhấn mạnh phải hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2015, năm cuối của kế hoạch 5 năm (2011-2015).

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tình hình an ninh, quốc phòng trong thời kỳ mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tình hình an ninh, quốc phòng trong thời kỳ mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng với đó là bảo đảm vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội; tiến hành tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp…

"Không được để bị động, bất ngờ"

Từ nhiệm vụ chung nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các cấp lãnh đạo trong quân đội liên hệ và làm rõ hơn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong năm 2015.

Đồng thời nhấn mạnh, lực lượng quân đội cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại; làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng: “Điều này cực kỳ quan trọng, nắm chắc tình hình mới làm tham mưu chính xác được”.

Cùng với đó không được để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống; thực hiện tốt công tác diễn tập, huấn luyện chiến đấu; dự báo tình huống; xây dựng các phương án diễn tập, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng. Tiếp tục phối hợp tốt với các lực lượng chức năng khác trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Làm tốt hơn nữa việc tiếp nhận, làm chủ các phương tiện, trang thiết bị, vũ khí, kỹ thuật hiện đại.

Ta đi lên chính quy, hiện đại, xét cho cùng là yếu tố con người. Không có con người làm chủ kỹ thuật thì không có kỹ thuật hiện đại nào có thể phát huy được. Làm chủ kỹ thuật để tăng tiềm lực quốc phòng, sức mạnh tác chiến, khả năng tự vệ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phát triển công nghiệp quốc phòng, trong đó lưu ý tới việc bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất mới có trọng tâm, trọng điểm các trang thiết bị cho lực lượng quân đội để tăng cường tiềm lực quốc phòng, khả năng tự vệ và sẵn sàng chiến đấu.

Tiếp tục làm tốt công tác dân vận, hỗ trợ, giúp đỡ dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, chăm sóc y tế, xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò là lực lượng chủ lực trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh thiên tai. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, qua đó góp phần vào công tác đối ngoại chung của đất nước nước, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, hữu nghị, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Cuối cùng, Thủ tướng cũng lưu ý, quân đội tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc. Đồng thời hết sức quan tâm đến công tác tăng gia phát triển sản xuất, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, năm 2014, Bộ Quốc phòng, cấp ủy chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đặc biệt là đã tham mưu cho Ðảng, Nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, chủ động đánh giá, dự báo, xử lý đúng đắn các tình huống, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, nhất là trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

* Tiêu đề và tiêu đề phụ do PLVN Online đặt.

Đọc thêm