Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn với doanh nhân Việt

“Chúng ta phải làm hết sức mình để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể lớn mạnh trên sân nhà, vươn ra thế giới và thành công. Chính phủ mong các doanh nhân, DN cũng có những khát khao như vậy...”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tại lễ phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập-phát triển” và trao cúp Thánh Gióng cho các doanh nhân tiêu biểu tối nay, 11/10.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn với doanh nhân Việt

Thủ tướng khẳng định: DN là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo ra việc làm và sự thịnh vượng của quốc gia. Ở nhiều nước trên thế giới có những DN lớn trở thành biểu tượng và niềm tự hào cho cả quốc gia. Việt Nam cũng ngày càng có nhiều DN, doanh nhân tiêu biểu mang thương hiệu Việt đến với thế giới. Hiện Việt Nam có gần 600.00 0DN đang hoạt động, riêng 9 tháng qua có hơn 91.00 0DN mới thành lập.

“Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển DN của Chính phủ đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong kinh doanh”, Thủ tướng nói. “Chúng ta phải phấn đấu để đến năm 2020 cả nước có trên một triệu DN và không chỉ tăng lên về số lượng, mà chất lượng hoạt động của DN cũng phải được cải thiện mạnh mẽ”. 

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, đòi hỏi nền kinh tế phải có một bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững.

Chính phủ đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, không thể tiếp tục tư duy cách làm cũ, không thể chỉ phát triển dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên, hay lao động giá rẻ. Việt Nam cần phát triển với trình độ cao hơn, bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là sự phát triển chủ yếu dựa trên sự đổi mới sáng tạo, dựa trên công nghệ tiên tiến và năng suất cao. Để làm được điều này, các DN Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt.

Ngày nay quốc gia nào có nhiều DN tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì quốc gia đó thu được nhiều lợi ích trong hội nhập kinh tế quốc tế. Để tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, đòi hỏiDN phải bắt nhịp được những chuẩn mực khu vực và quốc tế, đòi hỏi doanh nhân phải năng động, sáng tạo, có kiến thức và dám đương đầu với hội nhập để vươn ra biển lớn.

“Chúng ta phải làm hết sức mình để các DN Việt Nam có thể lớn mạnh trên sân nhà, vươn ra thế giới và thành công. Chính phủ mong các doanh nhân, DN cũng có những khát khao như vậy, nỗ lực làm giàu văn minh, phát huy tinh thần doanh nhân, tinh thần sáng tạo, trách nhiệm xã hội để xây dựng Việt Nam ta giàu có, thịnh vượng”, Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh, chủ trương của Chính phủ đối với phát triển DN trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay là nuôi dưỡng, hỗ trợ các DN Việt có năng lực cạnh tranh trên thương trường quốc tế, hình thành được các sản phẩm, các thương hiệu Việt danh tiếng, mang tầm khu vực và thế giới, thúc đẩy các DN tham gia chuỗi giá trị và mạng phân phối toàn cầu.

Đọc thêm