Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo

(PLO) - Chiều 16/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời thủ đô Vienna, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo; lên đường sang Brussels thăm chính thức Bỉ và dự Hội nghị ASEM 12 từ ngày 16 đến ngày 19/10.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner tại cuộc gặp gỡ báo chí
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner tại cuộc gặp gỡ báo chí

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Cộng hòa Áo, sáng 16/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm bang Hạ Áo - bang lớn nhất về diện tích và thứ nhì về dân số của Áo.

Tại cuộc gặp với Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Áo, đánh giá cao vai trò của bang Hạ Áo trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Áo, nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Áo và bang Hạ Áo đầu tư và kinh doanh lâu dài ở Việt Nam. 

Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner bày tỏ vui mừng trước các bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Áo cũng như quan hệ giữa bang Hạ Áo và các đối tác Việt Nam thời gian qua và cho rằng đó là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa bang Hạ Áo với Việt Nam trong tương lai, nhất là những lĩnh vực khoa học, giáo dục.

Thống đốc Mikl-Leitner cũng cho biết, bang đã có một số hoạt động hợp tác giữa các trường đại học của Áo liên kết đào tạo thạc sỹ và cử nhân với phía Đại học Việt Nam theo mô hình đào tạo của các đại học tại bang trong một số lĩnh vực như: quản trị khách sạn, du lịch, kinh doanh. Cho đến nay đã có 280 cử nhân, thạc sỹ Việt Nam tốt nghiệp đại học tại bang Hạ Áo. 

Hoan nghênh một số doanh nghiệp bang Hạ Áo đã và đang hoạt động thành công tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là nền tảng để mở rộng quan hệ hai bên hơn nữa trong tương lai. Thủ tướng cũng đề nghị Chính quyền bang Hạ Áo ủng hộ các hoạt động kết nối hợp tác, kinh doanh giữa các trường đại học và các doanh nghiệp của bang với các đối tác Việt Nam để tạo nên những hình mẫu tốt cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Áo. 

Cũng trong sáng 16/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và nói chuyện tại Đại học Khoa học ứng dụng Krems (IMC) - một trong những trường đại học khoa học ứng dụng trẻ, năng động của Áo.

Trong phát biểu tại đây, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng thanh niên và sinh viên hai nước Việt Nam – Áo sẽ là một trong những cầu nối để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và thịnh vượng chung của khu vực. Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến ký chương trình hợp tác giữa Đại học Krems và Đại học Thương mại Việt Nam. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Áo, chiều 15/10 (giờ địa phương), tại Thủ đô Vienna, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Liên bang Áo tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, cả hai Thủ tướng Áo và Việt Nam đều đánh giá số lượng doanh nghiệp Áo đang đầu tư tại Việt Nam còn quá nhỏ trong khi tiềm năng hai nước còn rất lớn, Thủ tướng nhấn mạnh các doanh nghiệp hai nước cần tận dụng cơ hội này để xúc tiến đầu tư lẫn nhau.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin đến các nhà đầu tư Áo về tiềm năng và cơ hội đầu tư cụ thể tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác cùng có lợi, qua đó, tích cực đóng góp vào phát triển kinh tế và thúc đẩy mối quan hệ hai nước.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các cơ quan, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như: năng lượng, tín dụng, công nghiệp chế tạo, thiết bị y tế… Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên bang Áo Harald Mahrer thông báo Phòng Thương mại Liên bang Áo đã quyết định mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam. 

Đọc thêm