Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thanh niên cần có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước

(PLVN) - Đối thoại với các đại diện ưu tú của thanh niên Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thanh niên cần có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu.  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thanh niên cần có khát vọng cống hiến.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thanh niên cần có khát vọng cống hiến.

Sáng nay, 12/12, trong phiên làm việc thứ 4, cũng là phiên bế mạc Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại với các đại diện ưu tú của thanh niên Việt Nam, với chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”.

"Có điều gì cần nói, các bạn cứ nói"

Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn để đóng góp đưa những chủ nhân tương lai của đất nước phấn đấu trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ trong thời kỳ đổi mới. 

Đây là dịp để các đại biểu bày tỏ nguyện vọng, hiến kế và thể hiện quyết tâm của thanh niên Việt Nam cùng Chính phủ nỗ lực phấn đấu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Mở đầu cuộc đối thoại, trả lời các câu hỏi đầu tiên từ thanh niên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, người ta thường nói thanh niên phải làm gì cho Tổ quốc chứ không phải Tổ quốc làm gì cho thanh niên. “Chúng tôi đến Đại hội để nói rằng các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp phải tạo điều kiện cho thanh niên có môi trường phát triển tốt nhất”. 

Lấy ví dụ về chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, Thủ tướng chia sẻ: “Chúng ta thắng được là do ý chí của đội bóng, của từng vận động viên, tài năng của huấn luyện viên. Đằng sau bóng đá là ý chí dân tộc, ý chí quyết chiến, quyết thắng của hàng triệu người Việt Nam đã hun đúc lên, tạo điều kiện tốt nhất cho đội bóng thành công”. 

Để động viên các thanh niên mạnh dạn đặt câu hỏi, Thủ tướng khích lệ: có điều gì cần nói thì các bạn nói để tạo không khí cởi mở hơn, đừng khuôn mẫu quá, lo lắng quá. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thanh niên cần có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước ảnh 1
Đại diện ưu tú của thanh niên đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. 

Trả lời cho câu hỏi do Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên Ngô Thế Hoàn đặt ra về việc Chính phủ có những giải pháp nào để “tiếp sức” cho Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và hỗ trợ cho thanh niên, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các bộ, ngành điều kiện cho thanh niên như đề án về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

 Tuy nhiên, việc triển khai các văn bản này còn nhiều tồn tại, bất cập, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt hơn. Thủ tướng mong rằng, việc tiếp sức của cơ quan Nhà nước là cần thiết nhưng chúng ta phải tiếp tục xây dựng khát vọng, hoài bão, có quyết tâm để xây dựng đất nước. “Chính các bạn quyết định”, nội lực mang yếu tố quyết định còn ngoại lực thì “chúng tôi sẽ phối hợp với các bạn tốt nhất”.

 “Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn bên cạnh các bạn, tạo điều kiện cho các bạn tốt hơn để phấn đấu trong thời gian tới bằng đề án, chiến lược mới mà chúng tôi chuẩn bị, sắp ban hành”, Thủ tướng nói và mong muốn thanh niên đặt các câu hỏi “trái tai”, không chuẩn bị sẵn, như vậy mới thấm thía.

“Đất nước muốn giàu mạnh thì phụ thuộc vào các bạn”

Đặt vấn đề tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược TPHCM Trần Duy Quân cho rằng, một bộ phận thanh niên hiện nay chưa thực sự đánh giá đúng và chưa hứng thú khi tham gia học tập, tìm hiểu chủ nghĩa Mac- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. “Chính phủ sẽ có những giải pháp nào nhằm giúp cho thanh niên có thể tiếp cận các kiến thức, thông tin về lý luận, chính trị dễ hiểu hơn và theo hướng thu hút hơn?”.

Thay mặt Thủ tướng trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta yêu nước, chúng ta phải kiên định truyền thống của dân tộc, con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã chọn. 

“Bạn hỏi làm thế nào để giúp mọi người tâm huyết hơn, nhưng tôi hỏi ngược lại các bạn đã tâm huyết chưa....Quan trọng chính là các bạn (...). Nhà mình bẩn không chờ hàng xóm đến quét được. Đất nước muốn giàu mạnh thì phụ thuộc vào các bạn”- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội. 

Dẫn câu nói của người xưa “Phú quý sinh lễ nghĩa”, Đại đức Thích Chánh Thuần - Trụ trì chùa Phúc Lâm, Cao Xá, Thường Tín, Hà Nội phản ánh: người Việt Nam đang giàu lên, nhưng phần lễ nghĩa, đặc biệt là văn hóa ứng xử giao tiếp lại không tỉ lệ thuận theo. “Sắp tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) sẽ làm gì để tham mưu cho Chính phủ các giải pháp góp phần phát triển văn hóa giao tiếp ứng xử của thế hệ trẻ nói riêng và người Việt nói chung có bản sắc, giàu tính truyền thống, nhân văn và văn minh?”- Đại đức Thích Chánh Thuần đặt vấn đề.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, chúng ta đã triển khai Nghị quyết 33 “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” với nhiều giải pháp cụ thể. “Chúng tôi thấy vai trò của thanh niên hết sức quan trọng. Những ứng xử, việc làm của thanh niên có tác động mạnh đến toàn xã hội. Mong các bạn là tấm gương trong văn hóa ứng xử để xây dựng xã hội tốt đẹp”- bà Thủy kỳ vọng.

Với câu hỏi: “Thời gian tới chúng ta có chính sách gì quyết liệt hơn để gia tăng bảo vệ thông tin người Việt và tăng số lượng start-up người Việt về công nghệ thông tin?”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: lời giải đầu tiên là phải có một thể chế, quy định về dữ liệu cá nhân, lớn hơn là chiến lược quản trị dữ liệu nói chung và dữ liệu cá nhân.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng mong thanh niên ủng hộ nền tảng Việt Nam, mạng xã hội Việt Nam để dữ liệu ở lại Việt Nam, giảm thiểu rủi ro trong dài hạn.

Sau gần 3 giờ đối thoại với không khí thẳng thắn, chân thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, các ý kiến đã đóng góp cho Chính phủ về một số định hướng chính sách quan trọng, gợi mở cho công tác chỉ đạo, điều hành trong một số lĩnh vực mà thanh niên quan tâm.

 Nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay”, Thủ tướng nêu rõ, thành quả mà Việt Nam đạt được hôm nay có sự đóng góp của lớp lớp thanh niên. “Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn”.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp đặt ra thử thách lớn mà đất nước ta, dân tộc ta và thanh niên phải vượt lên. Trong bối cảnh đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần tiếp tục huy động sự tham gia của đông đảo thanh niên ở trong và ngoài nước cùng đoàn kết thi đua, quyết tâm thực hiện khẩu hiệu “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”.

“Các bạn hãy có niềm tin vào đất nước, vào Đảng, vào chế độ của chúng ta...Không có niềm tin, chúng ta không bao giờ thành công”- Thủ tướng nói, đồng thời mong muốn thanh niên có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu. “Hãy là những tinh hoa, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu”. Hãy là Ánh Viên, đã đạt 6 Huy chương Vàng nhưng khi về phòng vẫn nước mắt chảy ra vì chưa vượt qua chính kỷ lục mình đã đạt từ kỳ SEA Games trước.

Thủ tướng tham quan Triển lãm "Tôi yêu tổ quốc tôi".
Thủ tướng tham quan Triển lãm "Tôi yêu tổ quốc tôi". 

“Chính phủ luôn kỳ vọng, tin tưởng vào lớp lớp thanh niên yêu nước hôm nay”- người đứng đầu Chính phủ cia sẻ. Ông cũng khẳng định, các chủ trương, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên sẽ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên, các tổ chức thanh  niên hoạt động hiệu quả, tốt hơn trong thời gian tới. 

Trước cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tham quan triển lãm "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và khu trưng bày trang phục của các dân tộc Việt Nam.

  Chiều 11/12, sau khi thảo luận về các vấn đề đặt ra cho thanh niên Việt Nam trong nhiệm kỳ mới, các đại biểu Đại hội đã hiệp thương chọn cử anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa 8, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đọc thêm