Thủ tướng nhắc nhở tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển

(PLVN) - Sáng nay (4/9), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là phiên họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình tháng 8, 8 tháng qua và nhận định tình hình cả năm, đồng thời trình Chính phủ kế hoạch Nhà nước năm 2020, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 để chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và trình ra Quốc hội kỳ họp vào tháng 10 tới.

Thủ tướng cho biết, các nghiên cứu chỉ ra rằng, dấu hiệu suy thoái của kinh tế thế giới bắt đầu rõ ràng, khó chống đỡ được trước chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng địa chính trị. Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn đồng loạt suy yếu đáng lo ngại.

Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng trên mọi lĩnh vực, ngay cả với nông nghiệp vốn đang gặp khó khăn. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp nhất trong 3 năm, dự báo chỉ khoảng 2,5% cả năm nay. Cùng với tỷ giá ổn định là niềm tin vào đồng Việt Nam được tăng lên. Xuất khẩu tăng khá và xuất siêu sau 8 tháng đạt trên 3,4 tỷ USD.

Thu ngân sách là một điểm sáng, thể hiện thực lực của nền kinh tế. Các khoản thu nội địa đều tăng vượt dự toán, kể cả dầu thô và xuất nhập khẩu. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng ít nhất khoảng 5%. Thu ngân sách Trung ương năm nay có thể dự báo là năm thứ 3 liên tiếp tăng vượt dự toán. 

Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến đáng mừng, nhất là y tế, giáo dục, chính sách người có công. Công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Đối ngoại và uy tín của Việt Nam được khẳng định và ngày càng nâng lên trên trường quốc tế. Trong đó, nhiều nguyên thủ, lãnh đạo các nước đến Việt Nam đều đánh giá sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam, có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế.

Chúng ta chủ động khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại. Tích cực triển khai các chính sách chăm lo đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai. Tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tổ chức trang trọng, ý nghĩa các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phạm vi quốc gia. Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp đối với các hoạt động vi phạm chủ quyền trên biển của nước ta.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ các bất cập, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành như giải ngân đầu tư công còn chậm, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, nhất là sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long khiến một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng. Nông nghiệp gặp khó khăn. Kết cấu hạ tầng giao thông còn là vấn đề nhức nhối.

Thủ tướng yêu cầu, trong 4 tháng còn lại của năm 2019, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành toàn diện, vượt mức, có những điểm bứt phá trong thực hiện kế hoạch năm 2019; đồng thời nhắc nhở không thể chủ quan, thúc đẩy các cấp, các ngành làm tốt hơn công việc được giao như thu hút đầu tư phát triển, quan tâm đời sống người dân trong mùa mưa bão…

Tại phiên họp, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã nhắn tin ủng hộ người nghèo qua cổng nhắn tin Vì người nghèo 1408 và phát động nhân rộng phong trào này trong cả nước.

Đọc thêm