Thủ tướng thăm chính thức New Zealand, Australia

(PLO) - Ngày 11/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam rời thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức New Zealand và Australia, dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia tại Sydney.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức New Zealand từ ngày 11 đến 14/3/2018; thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia tại Sydney từ ngày 14 đến 18/3/2018. Các chuyến thăm này được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ 2 nước trong những năm gần đây phát triển nhanh, mạnh. New Zealand coi trọng quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Năm 2009, 2 nước đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và đến năm 2015 đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện hướng tới Đối tác chiến lược. New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand. 

Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 28 dự án còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 101,94 triệu USD, đứng thứ 41/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, chiếm 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của New Zealand. 

Đọc thêm