Thủ tướng thăm và dâng hương tại di tích nhà lưu niệm Bác Hồ

(PLVN) - Chiều ngày 01/9, đoàn công tác của Trung ương và Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến thăm, dâng hương tại di tích nhà lưu niệm Bác Hồ (158 Mai Thúc Loan, thành phố Huế). 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 158 Mai Thúc Loan, thành phố Huế (ảnh Ng. Minh)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 158 Mai Thúc Loan, thành phố Huế (ảnh Ng. Minh)

Đi cùng đoàn có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Di tích nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh  là ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống khi theo gia đình vào Huế lần thứ I (từ 1895 - 1901). Ngôi nhà đã lưu giữ nhiều kỷ niệm thủa thiếu thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chứng kiến những năm tháng miệt mài đèn sách, khổ công học hành của ông Nguyễn Sinh Sắc, sự trung hậu, đảm đang của bà Hoàng Thị Loan (thân phụ và thâm mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Tại ngôi nhà này, Cậu Nguyễn Sinh Cung (Tên Bác Hồ lúc nhỏ) đã sống những năm tháng hạnh phúc cùng gia đình. Nhưng nơi đây cũng in đậm trong tâm hồn Nguyễn Sinh Cung nỗi đau mất mẹ, tiếng khóc khát sữa của em thơ. Và sự yêu thương, đùm bọc của bà con nghèo xứ Huế. Nghĩa tình sâu nặng đó chính là những giá trị văn hóa góp phần hình thành nhân cách đạo đức và chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh - Người suốt đời phấn đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Thủ tướng ghi vào sổ lưu niệm tại nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thủ tướng ghi vào sổ lưu niệm tại nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Dâng hương Bác Hồ tại nhà lưu niệm 112 Mai Thúc Loan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dặn dò cán bộ, nhân viên Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế cần giữ gìn, phát huy di tích, biến nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Viết vào sổ lưu niệm tại di tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: Đoàn của Trung ương và Chính phủ vô cùng cảm động được nghe lại cuộc sống của gia đình Bác Hồ và bản thân Bác Hồ tại ngôi nhà nhỏ bé và vĩ đại này. Nơi đây chắc chắn rằng đã góp phần hình thành nhân cách của Bác, về cuộc sống lầm than của dân tộc ta và ý chí giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của thực dân phong kiến.

Thủ tướng khẳng định: “Tất cả chúng ta nguyện đi theo con đường của Đảng và của Bác Hồ đã vạch ra, ra sức học tập rèn luyện để thực hiện thật tốt Di chúc vĩ đại của Bác. Mong bảo tàng Hồ Chí Minh và tỉnh Thừa Thiên Huế giữ gìn di sản quý báu này để cho thế hệ trẻ và mọi người tham quan ngôi nhà có ý nghĩa này”.

Đoàn công tác đến thăm Trung tâm điều hành đô thị thông minh (ảnh ANTT)
Đoàn công tác đến thăm Trung tâm điều hành đô thị thông minh (ảnh ANTT)

Cũng trong chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Trung tâm là đầu mối kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao mô hình hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Bước đầu, mô hình hoạt động của trung tâm đã phát huy tác dụng trong đời sống.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trên cả nước mô hình này một số nơi chưa làm được nhưng Thừa Thiên Huế đã triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ và nhân rộng hơn nữa mô hình.

Đọc thêm