Thủ tướng: Xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục

Kêt luận cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, sáng nay, 29/3, Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178  để răn đe giáo dục.

Trước đó, bệnh nhân 178 (nữ, 44 tuổi, làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai) đến khám ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) với triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nhưng khai báo chỉ ở nhà, không đi đâu. Bệnh nhân sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Việc khai báo thiếu trung thực này đã khiến 8 bệnh nhân, 12 nhân viên y tế phải cách ly.

Cũng tại cuộc họp, Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao việc xử lý nghiêm vi phạm, Thủ tướng lấy ví dụ về trường hợp ở Hà Nội, một cá nhân bị xử phạt 200 nghìn đồng vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Thủ tướng ghi nhận lãnh đạo, nhân dân các thành phố lớn đã đóng góp quan trọng vào phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta, đặc biệt là triển khai nghiêm túc Chỉ thị 15 như cách ly, giãn khoảng cách, không được tụ tập đông người, dừng các dịch vụ không cần thiết, khoanh lại các ổ dịch kịp thời. Việc cung ứng các hàng hóa thiết yếu cho người dân được bảo đảm, đã dự trữ nhiều hơn 4-5 lần so với bình thường.

Nhắc lại quan điểm đây đang là “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan, “chống dịch như chống giặc”.

"Việt Nam có 12 ngày đêm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972, giờ đây chúng ta có 15 ngày hoặc hơn thế nữa để chiến thắng dịch bệnh, không để bùng nổ ở Việt Nam nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân", Thủ tướng nói và khẳng định. "Đây là trách nhiệm nặng nề, vinh dự của tất cả hệ thống của chúng ta”.

Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, Thủ tướng đề nghị, cần xác định cụ thể các giải pháp phù hợp, riêng cho từng thành phố, từng địa bàn, khu dân cư. Ưu tiên tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra ở những nơi rủi ro cao như cao ốc văn phòng, khu dân cư tập trung, chợ dân sinh, trung tâm mua sắm, các bệnh viện, khu đô thị mới với mật độ dân cư cao, đầu mối giao thông vận tải…

Bệnh nhân 178 nhiễm Covid-19 là bà H.T.N, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, nhân viên Công ty Trường Sinh - chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Bà N. làm tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng của bệnh viện. 

Chiều 27.3, bà N. đi xe khách từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về thị trấn Đại Từ lúc 15h cùng ngày, sau đó vào thẳng Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ để khám bệnh, với triệu chứng đau đầu, chóng mặt.

Nhưng ban đầu, bà N khai báo “chỉ ở nhà, không đi đâu, bị đau đầu nên đến viện khám”. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được lập bệnh án, hồ sơ điều trị, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường. Bệnh nhân được chuẩn đoán: thiếu máu não, được xếp nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân khác.

Đến 20h ngày 27/3, bà N. bị sốt 37,6 độ C, đau họng. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân này đã làm ở Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng vừa qua.

Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ đã lập tức đưa bà N. vào khu ly riêng, phun khử khuẩn toàn viện. Cho đến 15h ngày 28/3, bà N. được đưa về cách ly, điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi Thái Nguyên.

8 bệnh nhân nằm cùng phòng bệnh nhân N và 12 nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ tiếp xúc trực tiếp với bà N phải cách ly trong phòng riêng để theo dõi sức khoẻ, phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Đọc thêm