Thủ tướng yêu cầu kiên quyết xóa "khoảng trống pháp lý" trước 1/7

(PLO) - “Chúng ta có cải cách thủ tục hành chính tốt mà cán bộ thực hiện không tốt thì sẽ gây cản trở phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Chúng ta phải có quyết tâm chính trị cao..., không để khoảng trống pháp lý”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ đầu tiên ngày 25/4/2016. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ đầu tiên ngày 25/4/2016. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 25/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng báo cáo, đến ngày 12/4, cơ quan này mới chỉ nhận được báo cáo tình hình triển khai Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư của 18 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và báo cáo rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh của 8 bộ.

Tuy nhiên, một số bộ vẫn tiếp tục ban hành Thông tư có quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh sau ngày 1/7/2015. Thậm chí có nghị định ban hành điều kiện đầu tư kinh doanh đối với cả ngành, nghề không được quy định tại Danh mục 267 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, thực tế có tình trạng một số luật có quy định giao trực tiếp cho các Bộ trưởng có liên quan ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết thêm, các tổng cục của Bộ này còn gắn quyền của mình khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trước phản ánh trên, Thủ tướng đánh giá, thủ tục phiền phức nhất và lỗ hổng quản lý nhất chính là môi trường mà chẳng ai chịu trách nhiệm. “Tôi rất buồn. Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Qua lần này phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công; đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay” - Thủ tướng nói.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần cải cách, đổi mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, giải phóng sức sản xuất, ủng hộ và bảo vệ quyền kinh doanh. "Không để có thêm các giấy phép con, các điều kiện gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu, gắn việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp với Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường vai trò của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức phải phát huy tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

“Chúng ta có cải cách thủ tục hành chính tốt mà cán bộ thực hiện không tốt thì sẽ gây cản trở phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Chúng ta phải có quyết tâm chính trị cao thì 2 luật này mới đi vào cuộc sống đúng thời gian, không để khoảng trống pháp lý”.

Thủ tướng đồng ý ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 2 luật trên theo quy trình rút gọn (dùng một nghị định sửa nhiều nghị định), kiên quyết xong trước 1/7/2016, đồng thời giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai xây dựng nghị định này.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giảm xuống còn 2,9 ngày đối với đăng ký thành lập mới, 2,7 ngày đối với đăng ký thay đổi, nhờ đó giảm hơn nửa triệu ngày chờ đợi cho doanh nghiệp.

Những cải cách mạnh mẽ của 2 luật đã được các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới ghi nhận trên các chỉ tiêu Khởi sự kinh doanh và Bảo vệ nhà đầu tư. Mới đây, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015 cũng ghi nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp có bước tiến lớn nhất và có điểm số cao nhất trong vòng 11 năm điều tra PCI.

Tuy nhiên, qua tổng hợp báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương, thực tế còn vướng mắc do có sự khác nhau, không tương thích, không phù hợp giữa quy định của Luật Đầu tư, Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các luật, văn bản pháp luật liên quan khác trong thực hiện các thủ tục đầu tư.

Đọc thêm