Thủ tướng: Yếu nhất trong cải cách hành chính là công tác cán bộ

“Trong cải cách hành chính có rất nhiều nội dung, nhưng khâu yếu nhất theo tôi là cán bộ. Cải cách thủ tục nhiều, nhưng cán bộ vẫn là vấn đề quyết định. Cán bộ chính là người thực hiện", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính 2016-2020, diễn ra sáng nay.
Thủ tướng: Yếu nhất trong cải cách hành chính là công tác cán bộ

Thủ tướng đặt vấn đề, bộ máy đông mà chúng ta không mạnh thì cải cách bằng cách nào?. Hiện có hơn 2,6 triệu người cán bộ, công chức hưởng lương Nhà nước, nhưng số lượng viên chức rất lớn, trên 2 triệu người. "Khâu xã hội hóa phải đặt ra mạnh mẽ hơn. Phải bàn về vấn đề này, phải nâng cao chất lượng phục vụ, tự trang trải kinh phí, Nhà nước nắm khâu quan trọng. Từ đó giảm số lượng biên chế Nhà nước và quỹ tiền lương, nâng lương cho những người làm việc trực tiếp, những người phục vụ nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng quán triệt tinh thần nói thẳng, nói thật, nói vào những việc gai góc vướng mắc hiện nay trong bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ công chức, thể chế pháp luật, trong dịch vụ hành chính công, tiền lương… Chính phủ muốn nghe các Bộ, ngành, địa phương dự hội nghị “hiến kế” các giải pháp để thực hiện công cuộc cải cách hành chính thành công trong giai đoạn tới, mà trước mắt là trong năm 2016, 2017. Bên cạnh đó, cần đề cao vai trò thanh tra kiểm tra giám sát của cơ quan dân cử và các đoàn thể, để cứ có quyền lực đều phải được giám sát, kiểm tra.

Nhấn mạnh với các đại biểu dự hội nghị: “cái gì dân cũng biết”, Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công chức phải đề cao trách nhiệm. Phải chuyển biến từ Trung ương trong công tác cải cách hành chính, nhưng quan trọng là cấp tỉnh, huyện xã, nơi địa bàn dân cư, để người dân thấy cán bộ hành chính phục vụ nhân dân một cách thực sự. “Anh được hưởng lương từ xã, huyện, tỉnh chính là tiền thuế của dân, chứ không phải ai khác. Quan trọng là cấp tỉnh, huyện xã, nơi địa bàn dân cư phải để người dân thấy cán bộ hành chính phục vụ nhân dân", người đứng đầu Chính phủ nói.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016-2020 là mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020. Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO.

Đọc thêm