Thú vị chuyện bên lề cuộc diễn tập của bộ đội trên đất võ

(PLO) - Cuộc diễn tập chỉ huy - cơ quan một bên, hai cấp ngoài thực địa mang mật danh DT-16 do Sư đoàn 2 và các đơn vị binh chủng của Quân khu 5 vừa tổ chức chính thức khép lại, song đã để lại rất nhiều câu chuyện thú vị.
Thượng úy Lê Thị Hoa say sưa đọc thuyết minh
Thượng úy Lê Thị Hoa say sưa đọc thuyết minh

Hai vợ chồng cùng diễn tập

Trong số hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc diễn tập có duy nhất một cặp đôi là vợ chồng Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chức và Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Thị Hoa (Phòng Chính trị, Sư đoàn BB2). 

Đồng đội nhận xét, Hoa sở hữu giọng đọc trong, tròn, lôi cuốn, đầy nội lực. Chị chia sẻ: “Đây là năm thứ ba liên tiếp cả hai vợ chồng tôi cùng tham gia diễn tập. Anh Chức là Trưởng ban Bảo vệ an ninh nên tham gia tất cả các khâu, các bước của cuộc diễn tập. Tôi chỉ tham gia thuyết minh phần bắn đạn thật ở Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 nên đỡ vất vả hơn.

Nhớ lần đầu làm thuyết minh, địa hình, địa vật và các thuật ngữ quân sự vẫn còn xa lạ nên tôi run lắm. Thế nhưng, cứ nghe pháo nổ và tiếng bộ đội hô xung phong tôi lại cảm thấy rất bình tĩnh, nhập tâm. Ông xã là nguồn động viên để tôi hoàn thành nhiệm vụ, tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui và tự hào”.

Ngày 19/6 vừa qua, con trai thứ hai của họ là cháu Nguyễn Thiện Phúc tròn một tuổi, song vì nhiệm vụ họ chưa thể tổ chức sinh nhật cho con. Được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng quà vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thuyết minh, góp phần vào thành công chung của đợt diễn tập, chị Hoa quyết định dành cả phần thưởng đó cho con.

Trong cái khó, ló cái khôn

Tham gia diễn tập, tuy điều kiện ăn ở dã ngoại còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng các đơn vị vẫn duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp như lúc ở trong doanh trại, công tác tuyên truyền cổ động cũng rất được quan tâm.

Khu vực trú quân của Lữ đoàn Pháo binh 572 toàn cát trắng, dù đào hố rất sâu để cắm cọc treo băng rôn, cờ cổ động nhưng chỉ qua một đêm tất cả đã bị gió làm cho nghiêng ngả, xiêu vẹo. Suy tính mãi, cuối cùng các chiến sĩ nghĩ ra sáng kiến, xúc cát đắp thành những ụ hình chóp cụt (cao 1,2m, dài 5m, rộng 1,5m), tưới nước lèn thật chặt, lấy cỏ tươi phủ lên bề mặt để chống gió.

Các băng rôn được trải phẳng phiu ở hai mặt ụ cát, cố định các góc và mép viền cẩn thận. Cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, bảng cổ động thao trường cắm trên đỉnh ụ cát. “Phát minh” đơn giản mà hiệu quả không ngờ, khu vực trú quân đẹp như công viên, ai đến thăm đơn vị cũng tấm tắc khen cách làm độc đáo, sáng tạo của các chiến sĩ.

Những hành động đẹp

Tháng 6, đất Tây Sơn (Bình Định) nóng như đổ lửa, nửa đêm mà trời vẫn ngột ngạt, khó chịu. Gần 12 giờ đêm 18/6, có một tốp thanh niên địa phương rủ nhau ra khu đập tràn Vân Phong hóng mát, không may một thanh niên sảy chân rơi xuống dòng nước xiết. Nghe tiếng kêu cứu của nhóm thanh niên, Lữ đoàn Pháo binh 368 trú quân ở gần đó tức tốc huy động lực lượng ứng cứu. Đến lúc bạn mình được bộ đội cứu sống, nhóm thanh niên vẫn chưa hết hoảng loạn, luôn miệng “chúng con cảm ơn các chú, các anh”.

Trưa 19/6, khi đi qua khu vực bể nước dã chiến của đơn vị, Binh nhất Đỗ Xuân Phong (Tiểu đội 3, Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 2) tình cờ nhặt được chiếc ví da của ai đó đánh rơi. Không chút suy tính, Phong chạy về báo cáo chỉ huy đại đội. Thượng úy Từ Thái Dương - Chính trị viên Đại đội 3 - cùng Phong kiểm tra thấy trong ví có 2,6 triệu đồng tiền mặt, ngoài ra không có bất cứ giấy tờ gì khác. Sự việc được thông báo đến toàn thể Tiểu đoàn trước giờ ăn cơm trưa.

Nhận lại chiếc ví từ tay Binh nhất Đỗ Xuân Phong, Thiếu úy Vũ Xuân Đức - Trung đội trưởng Trung đội 5 (Đại đội 2) cảm kích: “Thực sự tôi cũng không biết mình đánh rơi chiếc ví lúc nào và ở đâu nữa. Đi huấn luyện về sờ vào túi không thấy, tôi vội vàng chạy ra thao trường tìm, đang thất vọng thì nghe Tiểu đoàn thông báo có người nhặt được chiếc ví. Cảm ơn Phong, hành động của đồng chí thật đáng trân trọng. Tôi sẽ nhớ mãi kỷ niệm này”...

Đọc thêm