Thúc đẩy những bước chuẩn bị cuối cùng cho Tuần lễ cấp cao APEC

(PLO) - Hôm qua (29/8), Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) đã họp ngày đầu tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch SOM APEC 2017 - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Thúc đẩy những bước chuẩn bị cuối cùng cho Tuần lễ cấp cao APEC

Dự Hội nghị có 21 Quan chức cao cấp APEC cùng gần 200 đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên, Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC quốc tế… 

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị đã nghe báo cáo của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) về kết quả Hội nghị ABAC lần thứ 3 diễn ra hồi tháng 7 vừa qua tại Canada và các nội dung ABAC dự kiến báo cáo lên các nhà Lãnh đạo cấp cao vào tháng 11 tới. Chủ tịch các Quan chức cao cấp Tài chính (SFOM) cũng thông báo những kết quả đạt được về hợp tác tài chính. Các bài trình bày đều nhấn mạnh trọng tâm hợp tác của kênh doanh nghiệp và tài chính sẽ bổ trợ và góp phần cụ thể hóa chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các Ủy ban của APEC về kinh tế, thương mại và đầu tư, quản lý ngân sách và hợp tác kinh tế - kỹ thuật đã lần lượt báo cáo kết quả trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành. Các báo cáo nêu bật những sáng kiến, dự án liên quan đến cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, thương mại điện tử, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực tham gia và triển khai các hiệp định thương mại khu vực và hiệp định thương mại tự do (RTAs/FTAs), thực hiện Tuyên bố Lima về Khu vực thương mại tự do toàn châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)… Đóng góp của APEC đối với việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 11 cũng đã được đề cập.

Các báo cáo nhận định Đoàn Việt Nam tham gia, đóng góp tích cực và trình bày kết quả các hoạt động cấp Bộ trưởng đã được tổ chức vừa qua về du lịch bền vững, an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, y tế và kinh tế. Các thành viên đánh giá cao vai trò chủ nhà của Việt Nam, nhất là trong việc khởi xướng, dẫn dắt và điều phối để hợp tác APEC đem lại những kết quả thực chất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa chủ đề và các ưu tiên hợp tác APEC năm 2017.

Các đại biểu cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho các hoạt động cấp Bộ trưởng sắp tới, cả về nội dung và tổ chức, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng về doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Hội nghị Bộ trưởng Lâm nghiệp…

Đọc thêm