Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Pháp phát triển sâu rộng hơn, hiệu quả hơn

(PLVN) - Bộ Ngoại giao cho biết, chiều 11/6, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe để trao đổi một số biện pháp hợp tác trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy quan hệ song phương. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng PhápEdouard Philippe.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng PhápEdouard Philippe.

Tại buổi điện đàm, hai Thủ tướng đã đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp thời gian qua trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, hàng không vũ trụ, y tế, môi trường, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, đồng thời nhấn mạnh các tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Thủ tướng Pháp nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam năm 2018 và nhất trí hai nước cần tăng cường trao đổi để thống nhất các biện pháp nhằm tạo cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Pháp phát triển sâu rộng hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Edouard Philippe đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về vật tư y tế mà Chính phủ, các địa phương, các tổ chức và cá nhân Việt Nam gửi cho Chính phủ và nhân dân Pháp, thể hiện tình cảm và sự hợp tác gắn bó giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ các nỗ lực của Chính phủ Pháp trong kiểm soát dịch bệnh; nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 là thách thức chung của toàn cầu và tất cả các quốc gia hiện nay; Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Pháp và tất cả đối tác để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hai Thủ tướng đánh giá cao các bước phát triển quan hệ giữa Việt Nam và EU, nhất là việc thúc đẩy đi vào triển khai EVFTA và EVIPA. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Pháp trong việc đưa quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển toàn diện; thông báo vừa qua Quốc hội Việt Nam đã nhất trí thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA;

Nhấn mạnh EVFTA và EVIPA sẽ tạo động lực mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam nói chung và Việt Nam – Pháp nói riêng, nhất là trong bối cảnh hai bên nỗ lực phục hồi tăng trưởng bị tác động của dịch Covid-19; đề nghị Quốc hội Pháp sớm hoàn tất phê chuẩn EVIPA để hiện thực hóa các lợi ích hiệp định có thể đem lại. 

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; bày tỏ hài lòng với sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp trên các diễn đàn đa phương, tại HĐBA-LHQ kể từ khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ tháng 01/2020, cũng như trong phát triển quan hệ EU-ASEAN, Pháp – ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. 

Hai Thủ tướng khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên không chỉ chống đại dịch Covid 19 hiện nay, mà còn đóng góp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cũng như giữ gìn an ninh, ổn định, đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế tại các khu vực cũng như trên Biển Đông./.

Đọc thêm