'Thực học, thực nghiệp' cho mục tiêu lâu dài

(PLO) - Trường Sĩ quan Chính trị phối hợp với Cục Tuyên huấn -Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam vừa tổ chức Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. 
Thiếu tướng Hồ Bá Vinh - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - khai mạc Lớp bồi dưỡng
Thiếu tướng Hồ Bá Vinh - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - khai mạc Lớp bồi dưỡng

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần trang bị kỹ năng, nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng cho cán bộ, học viên đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. 

Lớp tập huấn cũng nhằm phát hiện, bồi dưỡng cán bộ, học viên có khả năng, năng khiếu trong công tác tuyên truyền miệng làm hạt nhân trong tổ chức các hoạt động tại đơn vị và trên cương vị công tác sau này.

Lớp đầu tiên

Theo đó, gần 200 cán bộ, học viên Nhà trường tham gia lớp tập huấn được học tập các chuyên đề: Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên trong quân đội; phương pháp chuẩn bị đề cương bài nói và nghệ thuật tuyên truyền miệng; nghiên cứu một số vấn đề thời sự do các cán bộ có kinh nghiệm của Phòng Báo cáo viên (Cục Tuyên huấn) trực tiếp trình bày.

Sau khi được tiếp cận các kỹ năng cơ bản của một báo cáo viên, học viên Lớp bồi dưỡng đã tiến hành chuẩn bị đề cương, thực hành bài nói ở tổ và ở lớp dưới sự hướng dẫn, rút kinh nghiệm của các cán bộ Phòng Báo cáo viên/Cục Tuyên huấn. Bên lề lớp bồi dưỡng, Cục Tuyên huấn đã phối hợp với Nhà trường tổ chức đêm giao lưu “Kỹ năng tuyên truyền miệng” giữa cán bộ, giảng viên Nhà trường và các thế hệ báo cáo viên quân đội. 

Từ vị trí, vai trò, sự cần thiết phải bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác tuyên truyền miệng, Thiếu tướng Hồ Bá Vinh - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - khẳng định: Đây là lớp đầu tiên Cục Tuyên huấn thực hiện phương châm cơ quan phối hợp với Nhà trường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tay nghề cho học viên, làm cơ sở để rút kinh nghiệm cho các lớp tiếp theo.

Giao lưu kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng
Giao lưu kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng

Thực học, thực nghiệp

Trung tướng Nguyễn Văn Đủ - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị - cho biết: Là Nhà trường đào tạo cán bộ chính trị, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn quân sự cấp phân đội, học viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ là lực lượng báo cáo viên nòng cốt ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân.

Vì vậy, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng cho học viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định tính sáng tạo và tầm nhìn chiến lược, lâu dài; có tính cộng hưởng cao với quá trình đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường theo phương châm “thực học, thực nghiệp”, để trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng.

 “Tham gia Lớp bồi dưỡng là cơ hội để học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội chúng tôi được tiếp cận với những chuyên gia, cán bộ có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền miệng của Quân đội, qua đó chúng tôi đã được lĩnh hội vốn kiến thức mới, kết hợp với vốn kiến thức chuyên ngành đã được trang bị để rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông” - Trung sĩ Lương Xuân Đức, học viên Tiểu đoàn 2, chia sẻ.

Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội thành công tốt đẹp đã để lại những ấn tượng sâu sắc, là động lực quan trọng để thúc đẩy hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng của Nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu.

Đây cũng sẽ là cơ sở để Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) và Trường Sĩ quan Chính trị rút kinh nghiệm để mở rộng, tiếp tục bồi dưỡng cho những học viên khóa sau, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong tình hình mới... 

Đọc thêm