Thực phẩm bẩn bủa vây, Bộ trưởng vẫn lạc quan về tuổi thọ trung bình

(PLO) - Trong khi vấn nạn thực phẩm bẩn đang là nỗi đe dọa ám ảnh, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường  vẫn lạc quan tuổi thọ trung bình của nước ta đang tăng. 
Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường

Nói về Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu: Chúng tôi đồng tình với kết quả chung nhất mà hiện nay chúng ta đã đánh giá.

Trong 5 năm thực hiện Luật an toàn thực phẩm thì chính chúng ta đã sản xuất một khối lượng nông sản, tổ chức chế biến đáp ứng trên 92 triệu dân, về cơ bản, thỏa mãn nhu cầu. Đây là một kết quả tốt. Thứ hai, trong 5 năm chúng ta đã xuất khẩu chính ngạch đến 70 triệu tấn nông sản nếu cộng cả phi chính ngạch thì trên 100 triệu tấn nông sản.

Chúng ta đã xuất khẩu được trên thế giới với một khối lượng có giá trị là 140 tỷ đô la và thặng dư xấp xỉ 43 tỷ đô la. Đây chứng minh rằng chúng ta có một bước cố gắng để đảm bảo đầu ra thực phẩm đáp ứng yêu cầu xã hội và một phần chúng ta xuất khẩu. 

Bộ trưởng lạc quan: “Với các kết quả khác của văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, chúng ta đã đưa tuổi thọ bình quân của nhân dân lên 74 tuổi. Hai chỉ số này chứng minh trong 5 năm vừa qua và giai đoạn trước chúng ta đã có một bước cố gắng tích cực.” 

Về vấn đề tồn tại, Bộ trưởng cũng thừa nhận những vấn đề đang nhức nhối nổi lên như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, các hoạt chất đưa vào trong chuỗi sản xuất.

Bộ trưởng giải thích thêm: Trong 8 tháng vừa qua Bộ đã rà soát, loại ra 600 sản phẩm không cần thiết đưa vào, lý do là độc rất cao, trong đó có 2 nhóm. Một là 2,4 D của thuốc diệt cỏ. Hai là nhóm Paraquat. Hai nhóm này rất độc, mặc dù thế giới còn nhiều nước dùng, nhưng chúng ta kiên quyết loại ra, không đưa vào. 

“Cho đến nay tổng số đã loại được 600 sản phẩm và thời gian tới còn phải siết nữa. Bên cạnh chuyện đó là củng cố lại, kiểm tra, rà soát để hệ thống phân phối, công tác thông tin để người dân hạn chế sử dụng thuốc này, sử dụng đúng lúc, đúng cách để góp phần giảm độc hại từ đầu vào.” Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng cung cấp thông tin sau phiên họp thứ 2, Quốc hội phân công, yêu cầu tập trung quản lý phân bón về một đơn vị. Phân bón là một trong những vấn đề rất bức xúc hiện nay, 1 năm chúng ta dùng 8-10 triệu tấn phân bón vô cơ, trong khi tỷ lệ phân hữu cơ rất ít. 

Chính phủ đã quyết định chính thức bàn giao nhiệm vụ này từ Bộ Công thương quản lý một phần sang toàn bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bàn cùng Bộ Công thương trong quý III phải trình xong Nghị định quản lý phân bón. 

Bộ đang rất tích cực theo hướng dần từng bước đẩy nhanh tiêu thụ, sử dụng phân hữu cơ. Chúng tôi nói để thấy chúng tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm quản lý của Bộ Nông nghiệp trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm, rất nhiều nội dung mà đây là một trong những nội dung bộ phải chịu trách nhiệm nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề đầu vào.

“Thái độ của Bộ Nông nghiệp chúng tôi cho rằng kết quả đoàn kiểm tra giám sát này có ý nghĩa rất quan trọng với bộ chúng tôi, rất tích cực, chỉ ra những vấn đề bất cập để làm cơ sở cho bộ hoàn chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý của mình theo phân công của Chính phủ cũng như của Quốc hội. Chúng tôi nói như vậy để thấy chúng tôi đồng tình rất cao với báo cáo của Quốc hội", ông nói. 

Tranh luận với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ĐB Tô Thị Bích Châu - TP Hồ Chí Minh – nói: “Trong báo cáo của đồng chí Bộ trưởng, tôi thấy phát biểu về tuổi thọ trung bình nghe thì rất lạc quan về tuổi thọ, sức khỏe hiện nay tăng lên 74 tuổi, ý tôi muốn tranh luận vấn đề ở đây là tuổi thọ về sức khỏe chứ không phải tuổi thọ trung bình.” 

Bà phân tích: Theo như báo cáo hiện nay, tuổi thọ sức khỏe của dân mình là 56 tuổi, như vậy 18 năm còn lại sống trong bệnh tật. Với tuổi thọ tăng lên đó là điều lạc quan, tuy nhiên về tuổi thọ sức khỏe chúng tôi cần có đánh giá chính xác để thấy trong bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm cho sức khỏe người dân Việt Nam, bảo vệ giống nòi là một vấn đề mà chúng ta quan tâm, đặc biệt với những đánh giá các chỉ tiêu và số liệu. 

Đọc thêm