Thực phẩm còn bẩn là do... cơ chế?

(PLO) - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM Nguyễn Phước Trung cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chưa thực hiện được an toàn vệ sinh thực phẩm là do... cơ chế. Sở đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như UBND thành phố về bất cập giữa quy định của luật và thực tế, tuy nhiên Bộ vẫn trả lời chung chung.
Thực phẩm còn bẩn là do... cơ chế?
Báo cáo tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM, Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Khoa cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP có 246 chợ được quản lý trực tiếp tại các quận huyện, có 179 siêu thị, 37 trung tâm thương mại và 705 cửa hàng tiện lợi. Đây là một hệ thống khá lớn và phủ đầy 24 quận huyện. 
Quan điểm của Sở là cố gắng làm chắc chắn 246 chợ, sau đó triển khai rộng ra các điểm bán hàng tiện lợi. Theo ông Khoa, không chỉ 246 điểm này an toàn mà các điểm khác đều có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên xét về bản chất, nguồn gốc thì nơi cung ứng là khâu quan trọng. Vì vậy, về phía Sở Công thương đã có sự phối hợp khá tốt với Sở NN-PTNT, Sở Y tế  để kiểm tra các đơn vị cung cấp trong nội thành TP. Nhưng hệ thống cung ứng của TP không đủ nên những năm qua Sở Công thương đã thực hiện liên kết cung cầu hàng hóa. Đặc biệt là mặt hàng lương thực thực phẩm với các tỉnh Đông - Tây Nam bộ vào TP HCM, nhằm mục đích tìm kiếm những nguồn hàng đưa về TP với chất lượng tốt nhất, giá thành chấp nhận được. 

Không đồng tình với báo cáo này, đại biểu Phạm Hưng Út nêu ý kiến: "Nghe Giám đốc Sở Công thương báo cáo về tình hình thực phẩm tại các siêu thị, tôi và người dân an tâm, nhưng đó là bà con có điều kiện và thời gian. Còn tại các chợ truyền thống, khu công nghiệp lại hết sức báo động. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến nòi giống chúng ta trong thời gian dài nên đề nghị HĐND thành phố cần có nghị quyết riêng để giải quyết vấn đề này". 
Còn đại biểu Từ Minh Thiện chất vấn: Các cơ quan chức năng TP HCM đã kiên quyết đóng cửa những cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa?.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phước Trung cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chưa thực hiện được an toàn vệ sinh thực phẩm là do... cơ chế. Sở đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như UBND thành phố về bất cập giữa quy định của luật và thực tế, tuy nhiên Bộ vẫn trả lời chung chung. 
Chất tạo nạc trong thịt heo rất nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng
Chất tạo nạc trong thịt heo rất nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng 
Cụ thể là chất cấm ở gia súc khi phát hiện thì theo quy định của Bộ vẫn có thể giữ lại cho đến khi thải ra hết, điều này rất nguy hiểm vì nếu không cho tiêu hủy những gia súc này có thế phát dịch. Thành phố đã kiến nghị phải cho tiêu hủy hết để tránh nguy cơ lây lan. 
Ông Nguyễn Phước Trung còn cho rằng, chất cấm gần đây nổi lên do Trung Quốc đang thu hút nguồn heo trên 120 kg đưa qua biên giới và một phần cũng được bán ở trong nước.

Ông Trung đề xuất, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường tần suất và quy mô lấy mẫu ở các hộ sản xuất. Đồng thời phải nâng cao vai trò ban quản lý các chợ đầu mối như một số nước đã làm, đó là test nhanh nếu phát hiện thực phẩm có chất cấm thì không cho nhập vào chợ.

Liên quan đến trách nhiệm của Chi Cục quản lý thị trường, theo nhận định của một số đại biểu, phần trả lời của ông Phan Hoàng Kiếm, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý Thị trường TP HCM còn lòng vòng, chung chung.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các sở ngành nêu ra còn chung chung, công tác phối hợp quản lý chưa tốt, đề nghị UBND TP có chỉ đạo giải quyết vấn đề này.

Đọc thêm