“Thực túc binh cường” ở một đơn vị vận tải

(PLO) - Tiểu đoàn 25 vận tải (Sư đoàn 324, Quân khu 4) có quân số không đông, phân tán, đất đai không rộng, bạc màu lại đóng quân ở khu vực có thời tiết khắc nghiệt song những năm qua đã tăng gia sản xuất hiệu quả, vừa nâng cao đời sống bộ đội, vừa tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”
Chiến sỹ  Tiểu đoàn 25 chăm sóc, tưới nước cho vườn rau cải
Chiến sỹ Tiểu đoàn 25 chăm sóc, tưới nước cho vườn rau cải

Một ngày cuối tháng 7 đến Tiểu đoàn 25 vận tải, nắng nóng bỏng rát làn da, hai bên đường ruộng đồng nứt nẻ, hoa màu khô héo nhưng trong khuôn viên đơn vị “xanh, sạch, đẹp”, hoa mười giờ nở rộ, cây bưởi, cam, xoài, mít… lá xanh tỏa bóng mát. 

Dẫn chúng tôi tham quan vườn tăng gia, đi dưới giàn mướp, giàn bầu, bí mát rượi, sai quả cạnh những luống rau đủ loại xanh tươi mơn mởn, Thiếu tá Đặng Phúc Giang - Tiểu đoàn trưởng - cho biết: “Là đơn vị vận tải bộ, quỹ đất dành cho xây dựng doanh trại, nhà kho để xe ô tô, kho quân nhu và các công trình thiết yếu khác rất lớn, phần còn lại đơn vị quy hoạch sử dụng vào tăng gia sản xuất và hình thành các vườn cây, chuồng chăn nuôi, ao thả cá.

Để có được khu tăng gia chăn nuôi gia súc như hôm nay ban đầu đơn vị gặp rất nhiều khó khăn vì đất khô cằn, sỏi đá, khí hậu khô nóng. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị ra nghị quyết xác định “Phát huy nội lực, tích cực tăng gia sản xuất với phương châm “Thực túc binh cường”, toàn đơn vị dấy lên khẩu hiệu “làm ngày chưa đủ, tranh thủ làm đêm”. Từ những thửa đất ban đầu, cán bộ, chiến sĩ đã bỏ công sức đào ao và lấy đất ruộng đưa về cải tạo lại thành các khu vườn, ao đưa nước vào phục vụ tưới tắm và nuôi cá, nuôi vịt”. 

Hiện tại, đơn vị duy trì “vườn, ao, chuồng” khép kín; khu tăng gia có diện tích hơn 2.000m2 với đủ các loại rau củ quả, mùa nào thức ấy, bảo đảm đủ, thậm chí có thời điểm dư thừa rau xanh cung cấp cho bếp ăn. Ngoài ra, Tiểu đoàn cũng nhân giống và duy trì đàn lợn lai, lợn lấy thịt, chủ động được nguồn thực phẩm cho bộ đội trong những bữa liên hoan và dịp lễ, Tết. Năm nay, đơn vị thu hoạch khoảng gần 4 tấn bầu, bí cao sản, đây là thực phẩm dùng cho sẵn sàng chiến đấu và sử dụng khi mùa mưa bão đến.

Tưới nước cho những luống rau cải, Binh nhất Lang Văn Tuyến - chiến sỹ Đại đội 1 - cho biết: “Được trực tiếp trồng, chăm sóc các loại rau để phục vụ bữa ăn hàng ngày cho mình, chúng tôi rất vui vì bảo đảm chất lượng. Về mùa này, rau rất cần bóng mát và nước tưới nên sau giờ học tập, công tác, chúng tôi tập trung cao độ cho tăng gia sản xuất, có giai đoạn thiếu nước phải ra tận cánh đồng xa để gánh nước về sinh hoạt và sử dụng tăng gia chăn nuôi”. 

Đóng quân nơi này, khí hậu thời tiết diễn biến thất thường, các loại cây, con nuôi trồng hay bị dịch bệnh. Đơn vị cử cán bộ về tận Trung tâm Khuyến nông huyện Đô Lương và khuyến nông tỉnh Nghệ An học cách phòng tránh, chữa trị và chọn các loại cây, con giống phù hợp. Để trên vườn tăng gia luôn có rau xanh, đơn vị kịp thời củng cố vườn, giàn, bên cạnh trồng các loại rau chính vụ như rau cải, cải bắp, su hào còn chủ động trồng các loại rau vụ hè như rau muống, mồng tơi, rau dền, rau đay, cà tím và các loại cây leo giàn như bầu, bí, xu le, đậu leo.

Chăm sóc đàn lợn thịt của Tiểu đoàn 25
Chăm sóc đàn lợn thịt của Tiểu đoàn 25

Những năm qua đơn vị đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh, bình quân đạt 13,6kg/người; đàn lợn luôn duy trì từ 75 đến 80 con, bò 7 con, gia cầm 250 con, bình quân thịt, cá đạt 11,3kg/tháng; có 150 cây lấy gỗ và cây ăn quả…

Trừ đi mọi chi phí đơn vị còn thu lãi hàng chục triệu đồng, một phần đầu tư tái sản xuất, đơn vị còn dành một phần cho công tác xã hội từ thiện, giúp dân xóa đói giảm nghèo, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách; đặc biệt các dịp lễ, Tết đưa vào ăn thêm cho bộ đội 50.000 đồng/người, quà Tết cho cán bộ 300.000 đến 500.000 đồng/người, quân số khỏe luôn đạt 99%... 

Đọc thêm