Thường vụ Quốc hội chưa thống nhất về điều chỉnh chính sách tiền lương cho Hà Nội

(PLVN) - Chiều nay (27/4),  Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2017/NĐ-CP ngày 19/5/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội do Chính phủ trình.
Phiên họp thứ 44 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Phiên họp thứ 44 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Trong các vấn đề đề xuất, Chính phủ đề xuất cho Hà Nội sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để bổ sung thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng thẩm tra nội dung này, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, tại thời điểm này không nên xem xét, điều chỉnh các chính sách tiền lương hiện hành vì  trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Đề án cải cách tiền lương mới từ tháng 7/2021 để thực hiện Nghị quyết 27/NQ-TW của Trung ương về cải cách tiền lương.

Thêm nữa, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị Chính phủ cân nhắc, bởi từ 1/1/2021 chính sách tiền lương sẽ thống nhất toàn quốc trong hệ thống chính trị, những nơi thí điểm cũng chỉ đến ngày 31/12/2020. Do vậy, không nên đưa nội dung này vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội trình Quốc hội cho ý kiến lần này.

Trong Tờ trình, Chính phủ đề nghị cho phép HĐND TP Hà Nội được quyết định dự toán chi ngân sách TP lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, căn cứ vào yêu cầu thực tế nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thủ đô, phù hợp mức độ xã hội hóa đối với các lĩnh vực này trên địa bàn.

Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, mức bố trí 2% cho khoa học công nghệ, 20% cho giáo dục và đào tạo tính trong tổng thể chi ngân sách quốc gia. Còn mức bố trí cho từng địa phương trong thực tế có thể cao hoặc thấp hơn. Như vậy, đã bảo đảm tính chủ động của địa phương, không cần thiết quy định nội dung này như Dự thảo.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc vấn đề này, tuy nhiên có thể tính đến hướng đảm bảo tỷ lệ 2% và 20% là ở cấp Thành phố, còn Hà Nội có thể căn cứ tình hình thực tế để bố trí ở cấp dưới cao hoặc thấp hơn nhưng trung bình phải đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Về tổng thể, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị lại Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Nội dung này sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 5 trước khi bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 9 để Quốc hội xem xét quyết định./.

Đọc thêm