Tích cực thu xếp cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump

(PLO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều qua (21/9).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (Ảnh Zing)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (Ảnh Zing)

Theo đó, tại cuộc họp báo, bà Hằng cho biết, tại cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định sẽ thăm Việt Nam và dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. “Hiện nay, hai bên đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

Liên quan đến bộ phim về đề tài cuộc chiến tranh ở Việt Nam của các đạo diễn Mỹ, theo bà Hằng, hiện bộ phim đang được chiếu trên một số kênh truyền hình ở Mỹ và nước ngoài. Quan điểm về cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định đây là cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, mang tính chính nghĩa, đã phát huy được tình đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc, được bạn bè và nhân dân thế giới hết lòng ủng hộ, chính vì thế đã đi đến thắng lợi cuối cùng là thống nhất đất nước. 

Bà Hằng nói rằng, những bước phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ vừa qua là kết quả của những nỗ lực to lớn của 2 nước và chủ trương của Việt Nam về việc gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai. “Cá nhân tôi mong muốn nhân dân Mỹ và các nhà làm phim hiểu được tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam cũng như thiện chí của nhân dân Việt Nam”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ. 

Cũng tại cuộc họp báo, khi được đề nghị cho biết bình luận về việc một số quan chức, cựu quan chức gần đây bị kỷ luật vì tham nhũng cũng như phản ứng của Việt Nam trước dư luận cho rằng các nỗ lực phòng chống tham nhũng của Việt Nam có động cơ chính trị, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam là kiên quyết đấu tranh và xử lý những sai phạm, các vụ việc tham nhũng, tiêu cực và có các hình thức xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm pháp luật theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam”. 

Về thông tin Australia sẽ cử một nhóm tàu chiến đến tham gia tập trận ở Biển Đông, bà Hằng khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế. Duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực trong đó có Biển Đông là trách nhiệm và quyền lợi của các quốc gia trong khu vực. “Mọi hoạt động của các quốc gia nếu đóng góp vào mục tiêu chung này đều đáng được hoan nghênh”, bà Hằng nói.

Liên quan đến thông tin Nga bàn giao tàu cho Việt Nam, bà Hằng cho hay, việc Nga giao tàu khu trục Gepark cho Việt Nam nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa 2 nước nhằm đáp ứng nhu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng của Việt Nam. 

Trước câu hỏi về việc thực hiện quyết định trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp quốc (LHQ), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, là thành viên có trách nhiệm của LHQ và cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có các nghị quyết liên quan đến Triều Tiên. 

Đọc thêm