Tiến tới khắc phục hoàn toàn hậu quả bom mìn sau chiến tranh

(PLVN) -Với số lượng rất lớn, ước tính khoảng 800 ngàn tấn bom, mìn còn tồn sót đang gây ô nhiễm trên diện tích đất đai khoảng 6,6 triệu ha, tính mạng con người bị đe dọa nghiêm trọng.
Trung tướng Nguyễn Đức Soát cho biết, VNASMA đã thực hiện thành công và đa dạng các hình thức phù hợp hỗ trợ các nạn nhân của bom, mìn.
Trung tướng Nguyễn Đức Soát cho biết, VNASMA đã thực hiện thành công và đa dạng các hình thức phù hợp hỗ trợ các nạn nhân của bom, mìn.

Sáng nay (24/12), tại Hà Nội, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch VNASMA cho biết, từ sau năm 1975 đến nay, công cuộc giải quyết hậu quả chiến tranh đã và đang được tiến hành khẩn trương trên cả nước, trong đó có vấn đề bom mìn, vật nổ còn tồn sót lại sau chiến tranh.

Với số lượng rất lớn ước tính khoảng 800 ngàn tấn còn tồn sót đang gây ô nhiễm trên diện tích đất đai khoảng 6,6 triệu ha, tính mạng con người bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số người bị tai nạn chết và bị thương do bom mìn, vật nổ là rất lớn (bị thương 62.163 người, bị chết 42.135 người) đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội..

Để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn nhằm góp phần giảm thiểu, tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, trong 5 năm, Hội đã phát triển tổ chức đến nhiều tỉnh thành, tập hợp được gần 1.500 hội viên tham gia.

Các hội và chi hội đã tích cực vận động tài trợ, ủng hộ về tài chính để hỗ trợ sinh kế và tặng quà cho gần 5.500 nạn nhân. Công tác hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân luôn được bảo đảm tính kịp thời, hiệu quả, đúng nhu cầu, đối tượng, góp phần giúp đỡ cho các nạn nhân vượt qua khó khăn, tái hòa nhập cộng đồng, tiếp tục tạo được ấn tượng tốt đẹp, nâng cao hình ảnh, vị thế về hoạt động nhân đạo của VNASMA.

"5 năm qua hoạt động của Hội đã khẳng định vị trí, vai trò và sự tin tưởng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn. Hội đã thực hiện thành công và đa dạng các hình thức phù hợp hỗ trợ nạn nhân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thường xuyên với nhiều hình thức phong phú có bề rộng và chiều sâu góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam"-Trung tướng Nguyễn Đức Soát chia sẻ.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2020 và những năm tới, VNASMA vẫn kiên định với mục tiêu Nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nhân văn cao cả, ra sức xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp cùng chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển..

Hội cũng phấn đấu làm tốt công tác vận động và phối hợp tổ chức các đợt trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn tại các địa phương. Phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hòa bình Mỹ Lai và các tổ chức xã hội nhân đạo, từ thiện để mở rộng địa bàn hỗ trợ sinh kế, kết hợp khám, chữa bệnh cho người nghèo, nạn nhân bom mìn, da cam, người tàn tật và các đối tượng chính sách tại các địa phương trọng điểm, vùng dân tộc, vùng sâu vùng xa...

Đọc thêm