Tiếng hát xuân ấm tình đồng đội

(PLO) - Giữa phòng giao ban, không có âm thanh, không đứng trên sân khấu, một bên là đoàn chúc tết của Quân khu 7, một bên là cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171, Tiểu đoàn DK1, Cảnh sát Biển 3, các thế hệ người lính hòa lẫn vào nhau, không phân biệt tướng - quân, màu áo, chỉ có tình người, tình đồng chí, đồng đội ấm áp vô bờ...
Tướng Dỹ  đệm đàn cho nữ ca sĩ hát cải lương
Tướng Dỹ đệm đàn cho nữ ca sĩ hát cải lương

Buổi sáng ấy, Phòng giao ban của Lữ đoàn 171 Hải quân ấm áp và xúc động lạ thường với sự có mặt của đoàn chúc Tết của Quân khu 7 do Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Chính ủy Quân khu 7 - dẫn đầu đến chúc Tết cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171, Tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân và bộ đội Vùng Cảnh sát Biển 3 tại Vũng Tàu.

Sau nghi thức đón tiếp của Lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn 171 hải quân, Trung tướng Phạm Văn Dỹ đi bắt tay thân mật từng cán bộ chiến sĩ, rồi ông đứng nói chuyện biển đảo. Ông bảo, biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, bảo vệ biển đảo là nhiệm vụ của nhiều lực lượng, trong đó chủ lực là Hải quân, Cảnh sát Biển.

Và điều làm chúng tôi khâm phục và xúc động hơn là Trung tướng Phạm Văn Dỹ đã đệm đàn ghi ta cho hai nam ca sĩ Đoàn văn công Quân khu 7 hát ca khúc  “Mùa xuân chiến sĩ”, sau đó ông đệm đàn ghi ta cho nữ văn công Đoàn nghệ thuật Quân khu 7 hát cải lương. Không có ánh đèn sân khấu, chẳng cần âm thanh, Tướng Dỹ ngồi xuống ghế, bật từng nốt nhạc.

“Từ biên thùy hay nơi đảo xa, có chúng con gìn giữ quê hương”, lời hát vút cao, trầm bổng trong không gian tĩnh lặng nghe thấm vào gan ruột. Trung tướng Dỹ thân tình: “Hôm nay chúng tôi đến đây để chia sẻ tình cảm và hát cho anh em nghe. Chúng ta khác màu áo nhưng cùng một chung một sứ mệnh, đó là bảo vệ  Đảng, Tổ quốc, bảo vệ biển, đảo và bảo vệ nhân dân”. 

Đáp lại tình cảm chân thành của Trung tướng Phạm Văn Dỹ và các thành viên trong đoàn, Trung tá Văn Thắng của Lữ đoàn 171 đã “kể chuyện biển đảo” trong ca khúc “Gần lắm Trường Sa” và ngâm thơ “Những lá thư màu tím”. Hình ảnh người chiến sĩ Hải quân Trường Sa trấn giữ nơi tiền tiêu Tổ quốc; những người lính trẻ đang vững chắc tay súng canh thềm lục địa phía Nam cho nhân dân cả nước đón Tết Đinh Dậu yên bình làm những thành viên trong đoàn chúc Tết Quân khu 7 và lính trẻ hải quân xúc động. 

Giờ chia tay, một lần nữa, Trung tướng Phạm Văn Dỹ đi bắt tay từng người. Ông bảo: “Tiếng hát hôm nay là tiếng hát mùa xuân ấm tình đồng đội, chẳng có khoảng cách tướng- quân; không phân biệt màu áo; chỉ có tình người, tình đồng đội, đồng chí ấm áp thân tình”... 

Đọc thêm