Tiếp tục nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Cuba

(PLVN) - Ngày 30/12, tại Bộ Xây dựng, Kỳ họp thứ 38 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam-Cuba đã diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz - đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cuba.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Khai mạc phiên toàn thể, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz - đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba cho biết, Kỳ họp thứ 38 lần này sẽ đánh giá kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2020 và thống nhất các nội dung hợp tác trong năm 2021. 

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt khi Việt Nam và Cuba cùng kỷ niệm 60 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao – một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại thứ 2 của Cuba tại châu Á và là một trong 20 đối tác tiềm năng của Cuba trên toàn cầu.

Với vai trò đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba ngày càng phát triển và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng đến kinh tế và khoa học kỹ thuật. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. 

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, các mục tiêu đặt ra cho năm 2021 rất cụ thể. Hai bên phối hợp chặt chẽ, triển khai các giải pháp cụ thể để thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại Việt Nam-Cuba; tận dụng tối đa ưu đãi nhằm nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, phấn đấu đạt mức 500 triệu USD vào năm 2025; tích cực đàm phán thỏa thuận về tái cơ cấu nợ của doanh nghiệp Cuba với các doanh nghiệp Việt Nam để bảo đảm mở rộng quan hệ thương mại và duy trì ổn định cung cấp gạo cho Cuba.

Đọc thêm