Tiếp tục tìm kiếm 1.247 quân nhân Hoa kỳ mất tích

(PLO) - Tối 12/12, tại Hà Nội, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và Cơ quan kiểm kê tù binh và người mất tích Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động hỗn hợp tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam (1988-2018).
Lễ trao trả hài cốt binh lính Mỹ  lần thứ 147 tại Đà Nẵng ngày 11/12 vừa qua.
Lễ trao trả hài cốt binh lính Mỹ lần thứ 147 tại Đà Nẵng ngày 11/12 vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Caryn McClelland đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong hoạt động tìm kiếm các quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh (MIA) trong suốt 30 năm qua; đồng thời khẳng định, Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong hoạt động này cũng như các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh khác ở Việt Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, đến nay,chưa có lĩnh vực hợp tác song phương nào giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được tầm mức, quy mô, phạm vi và thời gian hợp tác lâu dài, sâu sắc như lĩnh vực hợp tác MIA; khẳng định việc tìm kiếm hài cốt các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh đã góp phần mang lại sự bình an cho nhiều gia đình, người dân Hoa Kỳ, đồng thời giúp nhân dân hai nước hiểu rõ hơn về thiện chí, chính sách nhân đạo và văn hóa của nhau.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, hoạt động tìm kiếm trong suốt 30 năm qua không chỉ giúp khắc phục những hậu quả của chiến tranh, mà còn mở ra cánh cửa cho sự hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; cảm ơn Chính phủ, người dân, các cơ quan liên quan và các địa phương của hai nước đã giúp hoạt động này được triển khai hiệu quả; đồng thời bày tỏ tri ân những người Mỹ và Việt Nam đã thiệt mạng trong sứ mệnh MIA.

Tại buổi lễ, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng trao Kỷ niệm chương cho các cán bộ Việt Nam, các chuyên viên Hoa Kỳ và các cơ quan, địa phương đã có nhiều đóng góp cho hoạt động MIA. VNOSMP được thành lập chỉ một thời gian ngắn sau khi Hiệp định Hòa bình Paris năm 1973 được ký kết, với nhiệm vụ tìm kiếm, trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích. Tháng 9/1988, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tổ chức đợt hoạt động chung lần thứ nhất. Sau 30 năm, hai bên đã triển khai 133 đợt hoạt động hỗn hợp. Trong số 1.973 quân nhân Hoa Kỳ mất tích sau chiến tranh, hiện nay còn 1.247 trường hợp cần tiếp tục tìm kiếm. 

Đọc thêm