Tìm giải pháp xoá "3 đọng" trong giải ngân vốn ODA

(PLVN) - Sáng nay (29/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan, địa phương để xem xét, tìm giải pháp cho một trong những khâu còn yếu của việc giải ngân vốn đầu tư công là giải ngân vốn ODA.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về giải ngân vốn ODA. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về giải ngân vốn ODA. Ảnh: VGP

Đây là hội nghị lần thứ 3 trong 3 tháng qua mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì nhằm kiểm tra tình hình giải ngân cũng như tháo gỡ các vướng mắc khi giải ngân, một trong những yếu tố quan trọng tác động tới tăng trưởng kinh tế, nhất là vốn ODA.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương tính đến ngày 31/10/2020 ước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 cả về giá trị (12.367 tỷ đồng) và tỉ lệ (27,09%). Điều này cho thấy tỷ lệ giải ngân ước 10 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp so với kế hoạch.

Vì vậy, Hội nghị  trực tuyến với các bộ, cơ quan, địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA do Thủ tướng chủ trì đang diễn ra sẽ tập trung đánh giá tình hình thực hiện giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và thảo luận các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, để làm sao giải quyết “3 đọng” trong công tác giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA nói riêng mà Thủ tướng đã chỉ ra: Vốn đọng (có tiền đó mà không tiêu được), nợ đọng (tức là hạn mục thi công xong, đã hoàn thành nhưng không quyết toán, “cứ ngâm đó mãi”) và thủ tục đọng.

Đọc thêm