Tình báo Anh, Mỹ có thể tấn công điện thoại thông minh từ xa

(PLO) - Cơ quan Liên lạc chính phủ (cơ quan tình báo điện tử Anh - GCHQ) có thể truy cập các máy điện thoại thông minh mà chủ nhân không biết và dùng điện thoại đó để nghe lén tất cả những gì diễn ra xung quanh và chụp ảnh.
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden hiện đang tị nạn ở Nga.
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden hiện đang tị nạn ở Nga.
Đó là tiết lộ mới của cựu nhân viên NSA và CIA Edward Snowden.
Theo Snowden, để truy cập được vào điện thoại thông minh, các cơ quan đặc vụ chỉ cần gửi một tin nhắn mã hóa cho người dùng điện thoại.
GCHQ và NSA đã đầu tư những khoản tiền lớn cho công nghệ Dreamy Smurf cho phép “bẻ khóa smartphone và điều khiển nguồn điện điện thoại, hoặc nghe tất cả những gì diễn ra xung quanh bạn, kể cả khi điện thoại bị tắt vì họ có những công cụ để bật điện thoại lên”.
Bởi vậy, sau khi truy cập được vào điện thoai, có thể thấy chủ nhân điện thoại gọi điện cho ai, viết tin nhắn gì, vào các trang mạng nào, thường đến những chỗ nào và hay kết nối vào những điểm kết nối Wi-Fi nào.
Snowden gọi GCHQ là “công ty con của NSA” và nhấn mạnh rằng, NSA “đang cung cấp các công nghệ, giao các nhiệm vụ để GCHQ thực hiện”. Các mục tiêu theo dõi chính là các nghi can khủng bố và các nghi phạm khác.
NSA tấn công di động bằng virus gián điệp
Trước đó, từ tháng 5/2015, cũng chính Edward Snowden tiết lộ Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã có kế hoạch lây nhiễm điện thoại thông minh bằng phần mềm virus gián điệp dùng để chặn traffic Internet của các cửa hàng trực tuyến Google và Samsung, trang Intercept tiết lộ.
Thông tin về chiến dịch có mật danh Irritant Horn được nêu trong các tài liệu mật bị cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden hợp tác với kênh truyền hình CBC News và trang Intercept công bố.
Theo kế hoạch, các cơ quan tình báo đã định dùng hệ thống XKEYSCORE để chọn ra traffic từ các điện thoại thông minh trong luồng traffic Internet chung, theo dõi đường đi của nó đến các máy chủ của các cửa hàng trực tuyến Google và Samsung, sau đó thì chặn thu để gửi các phần mềm gián điệp dưới dạng dữ liệu nhận từ Google và Samsung đến các thiết bị di động.
Trong số các chức năng của các phần mềm có chức năng sao chép danh bạ từ điện thoại bị nhiễm, cũng như truyền thông tin về vị trí của máy.
Việc xây dựng kế hoạch do thám được thực hiện từ tháng 11/2011 đến tháng 2/2012, tham gia chuẩn bị có các chuyên gia từ tất cả các nước thuộc hiệp ước Five Eyes gồm Mỹ, Anh, Australia, Canada, New Zealand.
Theo thông tin của Intercept, một trong những lý do chính để chuẩn bị kế hoạch Irritant Horn là lo ngại khả năng xảy ra “Mùa xuân Arab” mới. Không rõ kế hoạch này có được thực hiện hay không.

Đọc thêm