Tinh thần “vượt nắng” của những chiến sĩ “ngụ binh ư nông”

(PLO) - 15 ngày tạm xa gia đình, gác lại những công việc thường nhật, 52 chiến sĩ dự bị động viên (DBĐV) của huyện Thái Thụy (Thái Bình) lại bắt đầu mùa huấn luyện mới tại Lữ đoàn Pháo binh 454. 
Huấn luyện Pháo 105 ly cho chiến sĩ dự bị động viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 454
Huấn luyện Pháo 105 ly cho chiến sĩ dự bị động viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 454

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, họ hăng say luyện tập, thành thục các yếu lĩnh, động tác, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi  tình huống.

Đến Lữ đoàn 454 một ngày trung tuần tháng 8, mặt trời đã đứng bóng nhưng trên thao trường vẫn vang lên những khẩu lệnh dứt khoát, đanh thép: “Khẩu đội chuẩn bị chấp hành mục tiêu trong kế hoạch! Bắn mục tiêu 101, đạn nổ phá, ngòi nổ ngay…..! Bắn!”

Từng động tác được các chiến sĩ DBĐV thực hiện nhanh, dứt khoát, thuần thục và khá chuẩn xác. Vừa cùng đồng đội hoàn thành nội dung bài huấn luyện, Hạ sĩ Lê Tiến Duy (Quân nhân dự bị xã Thái Hưng, Thái Thụy, Thái Bình), hồ hởi: “Khi còn ở quân ngũ em là chiến sĩ pháo thủ số 2, trở về địa phương tham gia lực lượng DBĐV nên khi có lệnh là em sắp xếp công việc gia đình để tham gia huấn luyện. Tái ngũ lần này, em thấy đơn vị khang trang, sạch, đẹp, chính quy hơn nhiều; cán bộ, anh em trong đơn vị luôn gần gũi, động viên chia sẻ với nhau; nội dung huấn luyện tuy có sự thay đổi, nhất là điều lệnh đội ngũ nhưng em cũng bắt nhịp được ngay”.

Gần 50 tuổi, được coi là “chú”, là “anh cả” của một số chiến sĩ trong đơn vị, rời quân ngũ đã 25 năm cũng là từng ấy năm Trung úy sĩ quan dự bị Bùi Văn Hò (xã Thái Học, Thái Thụy, Thái Bình) tham gia huấn luyện DBĐV tại Lữ đoàn. Ở địa phương, ngoài chức danh Trung đội trưởng Trung đội pháo 105 ly, anh Hò còn là lao động chính trong gia đình với 7 sào ruộng và mô hình kinh tế VAC.

Anh chia sẻ: “Tuy rời quân ngũ đã nhiều năm, kiến thức quân sự có phần mai một, nội dung huấn luyện có nhiều điểm mới nên lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng khi được cán bộ huấn luyện chỉ bảo cụ thể, tận tình thì tôi nhớ và thực hành được ngay. Tôi sẽ cố gắng học tập, huấn luyện nắm chắc lý thuyết, thuần thục động tác để khi trở về địa phương vận dụng vào công tác chỉ huy, tham gia huấn luyện lực lượng DBĐV”.

Theo sát từng động tác thực hành của chiến sĩ dự bị, Thiếu tá Nguyễn Tiến Quang - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 - cho biết: “Để cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung và tiến hành thuần thục từng động tác, phần lý thuyết chúng tôi giảm những chi tiết không cần thiết, nhưng phần thực hành chú trọng tăng thời gian, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ từng động tác. Đồng chí nào chưa nắm chắc, chúng tôi cho tổ kèm cặp hoặc giáo viên tiếp tục hướng dẫn, củng cố thêm kiến thức, theo phương châm “người đi trước chỉ cho người đi sau”. Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì nghiêm các chế độ nền nếp, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật...”.

Được biết, đa số quân nhân DBĐV hiện đang công tác, làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, công ty, xí nghiệp ở địa phương hoặc là lao động tự do nên trước mùa huấn luyện, Lữ đoàn đã cử cán bộ về các địa phương giao quân gặp gỡ, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng người; thực hiện phúc tra, nắm nguồn một cách bài bản trước khi phát lệnh tập trung huấn luyện.

Trước khi lực lượng dự bị tập trung về đơn vị huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ  đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, từ chỗ ăn, ngủ đến thao trường, mô hình học cụ, huấn luyện theo đúng chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu và kế hoạch huấn luyện của Lữ đoàn; đồng thời bảo đảm đầy đủ cho quân nhân dự bị về quân trang, chế độ tiêu chuẩn...

Vì vậy, qua 15 ngày huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ dự bị yên tâm, tích cực học tập, nắm chắc kiến thức chuyên môn, khi thực hành họ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết quả kiểm tra các khoa mục có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó 75% khá giỏi.

Đọc thêm