Tổ bầu cử "đặc biệt" ở Nghệ An

(PLVN) - Cùng với cử tri cả nước, gần 900 cử tri tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh vào sáng 23/5. Việc rà soát, bổ sung cử tri là người mới nhập trại, loại bỏ ra khỏi danh sách những người bị tước quyền bầu cử sẽ liên tục được cập nhật đến trước thời điểm bỏ phiếu.
Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tuyên truyền Luật bầu cử tới tận buồng giam cho các đối tượng tạm giữ, tạm giam. Ảnh: Q.Vinh
Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tuyên truyền Luật bầu cử tới tận buồng giam cho các đối tượng tạm giữ, tạm giam. Ảnh: Q.Vinh

Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An là tổ bầu cử thuộc khu vực bỏ phiếu số 9, xã Nghi Kim, TP Vinh (Nghệ An). Đây là tổ bầu cử dành cho người đang bị tạm giữ, tạm giam. Các cử tri này thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Theo Trung tá Nguyễn Công Dung - Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này có 897 cử tri là người tạm giữ, tạm giam sẽ thực hiện quyền bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh tại tổ bầu cử Trại tạm giam.

Danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026 được đưa vào tận khu vực giam giữ để các cử tri nghiên cứu, lựa chọn.
 Danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026 được đưa vào tận khu vực giam giữ để các cử tri nghiên cứu, lựa chọn.

Cử tri đặc biệt nhất là bị can Già Duy C, sinh ngày 20/5/2003, tại một xã vùng biên tỉnh Nghệ An. Tối 1/1/2021, C và đồng phạm bị công an bắt giữ khi đang thực hiện hành vi vận chuyển 12 bánh heroin, 1 kg ma túy đá, 54.000 viên ma túy tổng hợp. Thời điểm phạm tội, C mới 17 tuổi 6 tháng 11 ngày.

Vào ngày 20/5 tới, bị can này tròn 18 tuổi, đủ tuổi thực hiện đầy đủ các quyền công dân. Già Duy C cũng chính là cử tri trẻ tuổi nhất tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Nhưng với số lượng ma túy tham gia vận chuyển lớn, bị can biết mình sắp đối mặt với bản án nghiêm minh của pháp luật. Bởi vậy, từ khi vào trại tạm giam, C không quan tâm đến vấn đề khác. “Chúng tôi một mặt phải làm công tác tư tưởng để bị can yên tâm trong quá trình giam giữ, một mặt tuyên truyền để C hiểu quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Sau khi được giải thích, tuyên truyền, bị can khá hào hứng khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình”, Trung tá Nguyễn Công Dung chia sẻ.

Tổ bầu cử "đặc biệt" ở Nghệ An ảnh 2
 Giới thiệu các ứng cử viên để các bị can nghiên cứu trước khi bỏ phiếu bầu chọn.

Không quan tâm đến các hoạt động khác ngoài vụ việc của mình, đó là tâm lý chung của phần lớn người tạm giữ, tạm giam khi vào trại tạm giam. Bên cạnh đó, không ít người do nhận thức pháp luật hạn chế, không nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bỏ phiếu bầu ra người đại diện của dân tại Quốc hội cũng như HĐND cấp tỉnh.

Vì thế, song song với việc rà soát, thống kê, niêm yết danh sách cử tri, công tác tuyên truyền về bầu cử cũng được Trại tạm giam triển khai tới từng nhà giam, buồng giam để phổ biến, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình.

Với đặc thù số lượng cử tri biến động liên tục, hết ngày 19/5, đơn vị bầu cử tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An mới có thể chốt danh sách cử tri. Trong 2 ngày 20-21/5, đơn vị hoàn tất việc viết phiếu cử tri và phát vào tận buồng giam.

Vì tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho đối tượng tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo quy định. Cử tri tham gia bầu cử đảm bảo về khoảng cách, được sát khuẩn trước và sau khi trích xuất ra khỏi nhà tạm giam, tạm giữ.

Thiếu tá Bùi Quang Vinh - Phó đội trưởng đội Tham mưu - Hậu cần, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Trong lần bầu cử này, ngoài thùng phiếu tại điểm bỏ phiếu tập trung, chúng tôi chuẩn bị 2 thùng phiếu lưu động để đưa vào tận các nhà giam, buồng giam, 1 thùng phiếu lưu động dành cho các bị can đang điều trị tại các bệnh viện để đảm bảo tất cả cử tri được thực hiện quyền công dân của mình". 

Đọc thêm